A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhơn Lộc - làng nghề & làng du lịch

Đến làng làm bánh tráng truyền thống Trường Cửu (thôn Trường Cửu, xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn) ngày đầu tháng 6, sự nhộn nhịp hiện rõ trong cảnh chạy đua với nắng. Bánh tráng hong nắng tháng 6 giòn tan. Vừa xếp bánh ra sân phơi, chị Nguyễn Thị Hoa vừa cười nói: “Từ bận xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã xây dựng khu sân phơi tập trung, có phân ô, phân lề cho từng hộ nên chẳng còn cảnh chen lấn phơi dọc những con đường như trước; bánh tráng phơi sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà con làng nghề giờ vui lắm!”.

Làng nghề bánh tráng Trường Cửu được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, người dân làm nghề ý thức giữ gìn vệ sinh xung quanh, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm. Bánh tráng làng nghề Trường Cửu đã được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh. Làng nghề bánh tráng Trường Cửu, cùng với làng rượu Bàu Đá Cù Lâm cũng trở thành điểm đến tham quan du lịch trải nghiệm làng nghề truyền thống của tỉnh những năm gần đây.

Người dân làng nghề bánh tráng Trường Cửu phấn khởi khi có sân phơi chung sạch sẽ.  Ảnh: THU DỊU

Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Vinh Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc, cho hay, lợi thế của Nhơn Lộc là có 2 làng nghề truyền thống sản xuất rượu và bánh tráng, không chỉ tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân mà còn tạo ra sản phẩm đặc trưng địa phương phục vụ du lịch. Do vậy, ngay khi có chủ trương phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, TX An Nhơn và xã Nhơn Lộc xem đây là “cú hích” đưa Nhơn Lộc phát triển lên diện mạo mới - đó là xây dựng xã nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển du lịch cộng đồng ở các làng nghề.

Tranh thủ nhiều nguồn vốn hỗ trợ, những năm qua, Nhơn Lộc dồn sức đầu tư cho 2 làng nghề rượu Bàu Đá và bánh tráng Trường Cửu. Năm ngoái, Nhơn Lộc có 13 sản phẩm rượu Bàu Đá của 12 cơ sở  và 2 sản phẩm bánh tráng Trường Cửu của 1 cơ sở được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao trở lên. Song song với đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, chính quyền địa phương còn tập trung tuyên truyền, vận động thay đổi tư duy, nhận thức của người dân làng nghề, đào tạo hướng dẫn để bà con vừa là người giữ nghề truyền thống vừa là hướng dẫn viên du lịch cho du khách.

“Xã Nhơn Lộc đã hoàn thành 19/19 chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao. Phải nói rằng khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chúng tôi nhận được sự đồng thuận lớn của người dân, cùng với lựa chọn hướng phát triển phù hợp, Nhơn Lộc đang ngày càng phát triển. Hiện, thu nhập bình quân của người dân đạt gần 56 triệu đồng/người/năm, đời sống tinh thần theo đó được chăm chút tốt hơn, góp phần tạo diện mạo mới cho nông thôn mới”, bà Hằng khẳng định.


Tác giả: THU DỊU
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật