A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ quyết liệt chống khai thác IUU để chung tay gỡ "thẻ vàng" của EC

Cùng với tỉnh Bình Định, huyện Phù Mỹ đang triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung cho đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), quyết tâm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

 

Hiện nay, toàn huyện Phù Mỹ có 570 tàu cá tham gia hoạt động khai thác thủy sản vùng khơi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định (đạt 95%). Thời gian qua, Bộ đội biên phòng Mỹ An phối hợp cùng với 5 xã ven biển của huyện Phù Mỹ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kết hợp với tuyên truyền vận động, ký cam kết với các chủ tàu, thuyền trưởng, nên mỗi chuyến biển ngư dân đã ý thức hơn, tuân thủ các quy định về pháp luật khi đánh bắt trên biển, nhất là thực hiện việc phòng, chống khai thác hải sản IUU.

Trung tá Đoàn Xuân Hùng - Chính trị viên, Đồn Biên phòng Mỹ An cho biết: “Thời gian qua, Đồn Biên Phòng Mỹ An phối hợp chặt chẽ với Đồn biên phòng Tam Quan Nam, Đồn biên phòng Cát Khánh, đặc biệt là hai trạm kiểm soát Biên phòng Tam Quan Nam và trạm kiểm soát Biên phòng Đề Gi, khi có những phương tiện của huyện Phù Mỹ đang đi đánh bắt trên biển đề nghị kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, nếu không đảm bảo các giấy tờ, thủ tục và đặc biệt là các thuyền viên không đủ điều kiện đi đánh bắt, không cho xuất bến, kiên quyết xử lý nghiêm theo các quy định của Nghị định 42, Nghị định 45 của Chính phủ về xử lý hành chính trong lĩnh vực thủy sản”.

Hoạt động nghề đánh bắt hải sản với hơn 40 năm qua, ngư dân Đào Duy Phấn, thôn Phú Thứ, xã Mỹ Đức, chủ tàu cá BĐ 94897 TS cho biết, trước mỗi chuyến xuất bến ra khơi, ông đều phải kiểm tra lại các thiết bị giám sát hành trình và các giấy tờ đảm bảo điều kiện để vươn khơi đúng theo quy định của nhà nước. Từ khi Chính phủ có chủ trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, tôi cũng như các ngư dân khác đều tuân thủ mọi quy định của Nhà nước với hi vọng góp một phần cùng với địa phương chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp, sớm gỡ thẻ vàng EC của Châu Âu, để bà con ngư dân hoạt động sản xuất được thuận lợi, ông Phấn chia sẻ.

Còn ngư dân Trương Văn Đạt, xã Mỹ Đức là thuyền trưởng tàu cá BĐ 94612 TS hành nghề đánh bắt hải sản cũng hơn 30 năm cho hay: “để chấp hành tốt việc không vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài, tàu cá của ông đã lắp đặt trang bị thiết bị giám sát hành trình và luôn tuân thủ mở máy 24/24h để không vi phạm quy định của nhà nước. Và nhờ có thiết bị giám sát hành trình tàu cá đã giúp cho hoạt động đánh bắt được thuận lợi không lo sợ xâm phạm lãnh thổ nước bạn”.

Xã Mỹ Đức hiện có 80 tàu cá đang hoạt động đánh bắt xa bờ có chiều dài trên 15m, đã thực hiện ký cam kết và lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá đạt 100%. Ông Dương Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức cho biết: “thực hiện đợt cao điểm kế hoạch 180 ngày ra quân giải quyết dứt điểm về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, đồng thời ban hành kế hoạch phân công nhiệm vụ từng thành viên, để tổ chức tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia thực hiện Luật thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp. Nhất là sau mỗi chuyến biển trở về, địa phương phối hợp cùng với Đồn biên phòng Mỹ An và trạm biên phòng Mỹ Đức tổ chức mời các thuyền trưởng và chủ phương tiện để tuyên truyền, vận động. Đồng thời, chỉ đạo các hội đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động cho người thân, người nhà của chủ phương tiện để chấp hành theo luật Thủy sản và chống khai thác bất hợp pháp (IUU). Song song với công tác tuyên truyền, vận động chống khai thác IUU, địa phương yêu cầu các chủ tàu vi phạm về mất kết nối dài ngày trên biển và vượt ranh giới ký cam kết, cam đoan không tái phạm, đồng thời thiết lập các hồ sơ để xử lý theo quy định để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật. Nhờ đó, thời gian gần đây, tình trạng tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình trên địa bàn xã giảm hẳn so với thời gian trước đây”.

Với những nổ lực thực hiện các giải pháp quyết liệt trong thực hiện kế hoạch 180 ngày ra quân giải quyết dứt điểm về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), huyện Phù Mỹ quyết tâm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng vi phạm về khai thác IUU một cách bền vững.


Tác giả: Việt Lợi - Như Ý
Nguồn:phumy.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật