A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân Phù Cát được mùa ớt "ngọt"

Sau hơn 3 tháng trồng, hiện cây ớt bắt đầu chín rộ, nông dân Phù Cát đang vào mùa cao điểm thu hoạch cộng với giá ớt khá cao (từ 20 – 30 ngàn đồng/kg đối với ớt chỉ địa và 30 – 40 ngàn đồng/kg đối với  ớt chỉ thiên), nên niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt những người trồng ớt.  

Vụ đông xuân năm nay, huyện Phù Cát sản xuất gần 532ha ớt; tập trung chủ yếu ở các xã:  Cát Tài, Cát Lâm, Cát Sơn, Cát Minh, Cát Hanh, Cát Tường.... Hiện nay, nông dân Phù Cát đang thu hoạch ớt, năng suất khoảng 255tạ/ha, giảm hơn 70ha so với cùng kỳ năm trước nhưng giá ớt năm nay cao hơn nhiều lần so với năm trước, bình quân hơn 30.000 đồng/kg nên người trồng ớt có lãi khá.

Tại xã Cát Tài – địa phương có diện tích trồng ớt nhiều nhất huyện với 150ha. Năm nay thời tiết không thuận, lạnh kéo dài, cây ớt thường xuyên nhiễm bệnh nên năng suất giảm khoảng 60 - 70tạ/ha so với cùng kỳ năm trước nhưng bù lại giá ớt cao hơn nhiều lần nên người trồng ớt rất phấn khởi vì có mùa ớt “ngọt”. Gặp bà Bùi Thị Nhanh – thôn Cảnh An – xã Cát Tài đang tranh thủ thu hoạch ớt chín trên đất của mình, không giấu nổi niềm vui, bà chia sẻ: “vụ này, gia đình tôi trồng 2,5 sào ớt (500m2/sào) với 2 loại là ớt chỉ thiên và ớt chỉ địa, đầu tư chi phí phân bón, làm đất, bạt phủ, thuốc BVTV… khoảng 13 triệu đồng nhưng đến nay đã thu hoạch bán được hơn 1 tấn ớt, bán hơn 30 triệu đồng, hơn gấp đôi tiền vốn bỏ ra. Hiện cây ớt vẫn còn trái nhiều, thời gian thu hoạch kéo dài hơn 1 tháng nữa, sẽ thu được hơn 1 tấn nữa, nếu giá ớt giữ cao như hiện nay thì lãi cũng khoảng 50 triệu đồng. Đây là mức lãi cao nhất trong nhiều năm gần đây của gia đình”.

Tương tự, vụ này gia đình ông Lê Văn Châu – thôn Thái Bình – xã Cát Tài trồng 5 sào ớt. Từ đầu mùa đến nay đã thu hoạch được hơn 1,5 tấn bán gần 50 triệu đồng, sau khi trừ chi phí đầu tư đã thu lãi khoảng 30 triệu đồng và từ nay đến cuối vụ sẽ thu hoạch khoảng 2,5 tấn nữa, nếu tính giá như hiện nay thì cũng thu được khoản 75 triệu đồng nữa. Anh Châu cho biết: “năm nay không những giá ớt cao mà việc bán ớt cũng dễ hơn trước nhiều. Ớt thu hoạch bao nhiêu được thương lái đến tận ruộng thu mua theo giá tại cùng thời điểm nên cũng giảm được công vận chuyển và giảm bớt hao hụt”.

Hiện nay giá ớt thay đổi theo từng ngày nhưng vẫn giữ ở mức lãi cao nên những ngày này trên các cánh đồng trồng ớt, người dân tranh thủ thời gian ra đồng thu hoạch với mục tiêu ớt chín tới đâu thu hoạch bán tới đó bỡi niềm vui được mùa ớt đã xua tan đi bao mệt nhọc dưới cái nắng nóng oi bức.

Ông Nguyễn Văn Lê – trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Cát cho biết: “Những năm gần cây, chúng tôi tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ và tập trung phát triển các loại cây trồng cạn có hiệu quả kinh tế cao,trong đó cây ớt là một trong những cây trồng được nhiều nông dân “hít” nhất. Mặc dù giá ớt biến động theo từng năm nhưng thu hoạch kéo dài, có thời điểm cao thời điểm thấp nên cũng bù đắp được, hơn nữa ớt có thể phơi khô đợi giá lên bán nên việc trồng ớt ít rủi ro hơn so với một số cây trồng khác như cây dưa hấu. Riêng vụ này, mặc dù năng suất giảm nhưng bù lại giá ớt cao, nên đến thời điểm này người trồng ớt đã có lãi và nếu giá ổn định ở mức này đến cuối vụ thì người dân sẽ thu lãi khoảng 20 triệu đồng/sào”


Tác giả: Trường Giang
Nguồn:phucat.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật