A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông thôn mới, cuộc sống mới ở Phù Mỹ

(baobinhdinh.vn) - Xuyên suốt quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Phù Mỹ xác định rõ: Đảng, Nhà nước định hướng, hỗ trợ thông qua các cơ chế chính sách, người dân là chủ thể; đồng thời quán triệt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, tạo sự thống nhất từ ý chí đến hành động.

Nhiều diện tích đất sản xuất lúa kém hiệu quả đã được nông dân huyện Phù Mỹ chuyển sang trồng ớt, cho thu nhập tốt. Ảnh: TIẾN SỸ

Từ định hướng đó, huyện Phù Mỹ đã khơi dậy tinh thần thi đua xây dựng nông thôn mới (XDNTM) sâu rộng và tạo nên sự thay đổi mang tính đột phá về chất ở khu vực nông thôn.

“Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”

Tất thảy những nội dung của chương trình XDNTM ở Phù Mỹ đều thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”,  “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Khi ý Đảng hợp lòng dân thì tất thảy các điểm nghẽn đều đã được giải quyết rốt ráo, từ đó phong trào thi đua XDNTM phát triển rộng khắp. Ngay như xã Mỹ Thắng, địa phương thuộc diện khó khăn nhất huyện, cũng thay đổi về mọi mặt.

Chỉ tay về phía con đường bê tông mới xây dựng trước nhà, bà Phạm Thị A, ở thôn 7 Bắc, xã Mỹ Thắng, chia sẻ: Trước đây, đường đất nhỏ hẹp, nắng thì bụi, mưa lầy lội, đi lại khó khăn. Khi xã, thôn chủ trương xây dựng mới và huy động người dân chung sức, chúng tôi nhất trí ngay. Riêng tôi tuổi đã cao, không còn sức để đóng góp công lao động thì hiến 100 m2 đất để xã mở rộng đường. Bây giờ, đường làng ngõ xóm rộng rãi sạch sẽ, giao thương thuận lợi, sản xuất kinh doanh tốt hơn, đời sống đã khá lên, phấn khởi lắm!

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng Phan Văn Linh khẳng định: Nhân dân đã nhận thức rõ XDNTM là vì lợi ích của chính mình, nên chủ động, tích cực tham gia các phong trào XDNTM do xã phát động. Người dân cũng đã phối hợp với HTX, DN chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng cánh đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, đầu tư phát triển chăn nuôi, khai thác và nuôi thủy sản… Nhờ đó, năng lực kinh tế khá lên, việc xây dựng cuộc sống mới, bảo vệ môi trường tại các khu dân cư cũng thuận lợi hơn. Mới đây đoàn công tác của tỉnh đã thẩm định xã đạt 19/19 tiêu chí.

Phong trào XDNTM cũng lan tỏa mạnh mẽ tại xã Mỹ Đức. Theo ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND xã, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của 2.089 hộ dân tại 7/7 thôn đã giúp Mỹ Đức đạt 19/19 tiêu chí NTM. Chương trình XDNTM không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mà đã tác động trực tiếp đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thu nhập bình quân đạt 46,6 triệu đồng/người/năm.

Quê hương đổi mới đã tạo nhiều cơ hội phát triển, nên một số người dân Mỹ Đức đi làm ăn xa đã quay về đầu tư sản xuất, trong đó có anh Trần Quang Tiến. “Cuối năm 2020, tôi vận động 15 xã viên cùng tham gia vào chuỗi sản xuất nấm và thành lập HTXNN hữu cơ Agribio. Hiện HTX có 3 sản phẩm (nấm linh chi, hoàng đế, bào ngư) đạt chuẩn OCOP 4 sao, đầu ra ổn định. Ngoài ra, HTX còn thực hiện hiệu quả dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX ngày càng phát triển, tạo nguồn sinh kế bền vững cho các xã viên với thu nhập từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng”, anh Trần Quang Tiến, Giám đốc HTXNN hữu cơ Agribio, chia sẻ.

Đến nay, toàn huyện Phù Mỹ có 14/16 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM; xã Mỹ Thắng và Mỹ Đức đảm bảo 19/19 tiêu chí NTM; 2 xã Mỹ Châu và Mỹ Quang cũng đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Mỗi tiêu chí đạt được đã phản ánh chỉ số hưởng lợi của người dân tăng lên.  Tương ứng với mức thu nhập đầu người tăng lên là tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống. Thành quả này là nguồn động lực lớn để huyện Phù Mỹ tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2023.

Quyết tâm đạt huyện nông thôn mới

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Dũng cho biết, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về xây dựng huyện Phù Mỹ đạt chuẩn NTM năm 2023 và xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đảm bảo từ nay đến tháng 8 hoàn thành các chỉ tiêu của 6/9 tiêu chí chưa đạt (quy hoạch; giao thông; y tế, văn hóa, giáo dục; kinh tế; môi trường…), làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Hiện các ngành chức năng đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND phân công. Theo đó, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và thực hiện công bố công khai quy hoạch ngay sau khi quy hoạch vùng huyện Phù Mỹ được UBND tỉnh phê duyệt. Bên cạnh đó, phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện triển khai xây dựng Bến xe tại trung tâm huyện; xây dựng đoạn đường từ km 5 - km 11+800 tuyến đường Đèo Nhông - Mỹ Thọ và trồng cây xanh dọc các tuyến đường trục huyện. Các ngành chức năng khác cũng đang tập trung hoàn thiện các chỉ tiêu của tiêu chí y tế, văn hóa, giáo dục; kinh tế; môi trường… theo kế hoạch đã đề ra.

Cùng với việc tập trung nguồn lực XDNTM, quyết tâm đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2023, Phù Mỹ cũng đang đẩy mạnh phát triển không gian đô thị biển. Hiện các tuyến đường kết nối Đông - Tây và tuyến đường ven biển được nâng cấp, mở rộng đã mở toang cánh cửa để Phù Mỹ vươn mình phát triển đô thị về phía “mặt tiền” biển Đông. Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch cho biết: Nắm bắt cơ hội này, UBND huyện đã chủ động xây dựng và triển khai đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu dọc theo không gian tuyến đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành; hình thành khu vực phát triển hỗn hợp đa chức năng, bao gồm khu vực phát triển đô thị mới, khu vực cải tạo, chỉnh trang, khu du lịch, dịch vụ thương mại, khu hậu cần nghề cá… phát triển trên nền tảng tiềm năng, lợi thế kinh tế biển. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Xây dựng quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 khu vực Nam đầm Trà Ổ trên tổng diện tích 5.029 ha tại các xã Mỹ Châu, Mỹ Đức, Mỹ Lợi, Mỹ Thắng theo hướng bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, gắn với phát triển du lịch sinh thái, tạo động lực thúc đẩy KT-XH phát triển bền vững.


Tác giả: baobinhdinh.vn
Nguồn:phumy.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật