A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn: Chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 21.8, UBND TP. Quy Nhơn đã ban hành Văn bản số 1942/UBND-KT về việc tăng cường các biện pháp cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (BVR và PCCCR).


Ảnh minh họa.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã có rừng chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân ý thức sử dụng lửa an toàn trong rừng và ven rừng. Đối với các khu rừng gần khu vực dân cư tại các phường, xã: Ghềnh Ráng, Quang Trung, Ngô Mây, Lê Hồng Phong, Đống Đa, Bùi Thị Xuân, Nhơn Lý, Nhơn Hải, Phước Mỹ, Trần Quang Diệu, Nhơn Phú… thường xuyên nhắc nhở người dân ý thức trong việc thu gom đốt rác, đốt vàng mã, đốt ong phòng tránh cháy lan vào rừng.

Các chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, canh gác lửa rừng, vào thời điểm nắng nóng cao điểm cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, V – tức cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm, phải cử người trực canh gác lửa rừng 24/24 giờ trong ngày, để kịp thời phát hiện lửa rừng và huy động lực lượng chữa cháy nhanh chóng hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về rừng. Khi phát hiện cháy rừng, chủ rừng phải huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy kịp thời, nếu vượt khả năng chữa cháy phải nhanh chóng báo cáo lên Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCCR các cấp để huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ chữa cháy. Chủ rừng phải tự bảo đảm kinh phí đầu tư cho các hoạt động PCCCR như: mua sắm các phương tiện, dụng cụ, xây dựng các công trình, biển báo PCCCR và chi hỗ trợ cho lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Hạt Kiểm lâm liên huyện Tuy Phước – Quy Nhơn chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, kiểm lâm địa bàn hướng dẫn, tuyên truyền người dân xử lý thực bì để trồng rừng và xử lý thực bì trước, trong, sau khai thác phải tuân thủ quy trình hướng dẫn của Sở NN&PTNT tỉnh và đảm bảo công tác PCCCR. Sau khi dập tắt đám cháy, phối hợp với chủ rừng, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra xác định thiệt hại, nguyên nhân cháy, đối tượng gây ra cháy để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đảm bảo tốt công tác PCCCR trên địa bàn TP. Quy Nhơn.

Khi xảy ra cháy rừng, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCCR phường, xã phải báo cáo nhanh bằng điện thoại lên cơ quan thường trực Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCCR thành phố về thời gian, địa diểm cháy, loại rừng, mức độ cháy và lực lượng huy động tham gia chữa cháy để theo dõi, chỉ đạo và tổng hợp tình hình kịp thời báo cáo lên cấp trên./.

 

Phi Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật