A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Sơn: Lưới điện nông thôn bước đầu được cải tạo, nâng cấp

Thực hiện chủ trương chuyển giao lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) cho ngành Điện quản lý, đến nay Chi nhánh Điện (CNĐ) Phú Phong đã tiếp nhận lưới điện từ 19 tổ chức, đơn vị bán lẻ điện nông thôn với gần 100 km đường dây hạ áp và trên 16.500 khách hàng. Qua đó, bước đầu lưới điện nông thôn ở Tây Sơn được cải tạo, nâng cấp.

Trước đây lưới điện nông thôn ở huyện Tây Sơn đều được giao cho các HTXNN trên địa bàn quản lý, kinh doanh dịch vụ, hầu như giá điện bán cho hộ gia đình ở mỗi nơi đều có một mức giá riêng do lượng điện hao hụt ở từng địa phương có khác nhau. Đặc biệt là tình trạng hệ thống lưới điện xuống cấp nhưng ít khi được tu sửa, mà có tu sửa, nâng cấp thì hầu như người sử dụng điện phải tham gia đóng phí cho HTX.

Để nâng cao chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng, giảm các điểm nguy cơ mất an toàn trên lưới điện, giảm tổn thất điện năng, sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp của các tổ chức quản lý điện nông thôn, CNĐ Phú Phong đã triển khai nhiều biện pháp như: Thành lập nhóm quản lý kiểm tra LĐHANT nhằm kịp thời xử lý, khắc phục các điểm xung yếu; tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện; tập trung nhân lực triển khai nhanh chóng các phương án đầu tư cải tạo lưới điện, chỉnh trang lắp đặt công tơ đảm bảo an toàn…

Một thực tế là LĐHANT trên địa bàn Tây Sơn được bàn giao cho chi nhánh quá cũ nát, nhiều tuyến đường dây không bảo đảm cung cấp điện an toàn, bán kính cấp điện rộng, tiết diện dây dẫn quá nhỏ, có nhiều mối nối, dây bị mục nát… Trong khi đó, do nguồn vốn hạn hẹp, nên trong giai đoạn 1 (2008 - 2010) CNĐ Phú Phong chỉ mới tập trung ưu tiên củng cố những hạng mục xung yếu, gây mất an toàn, nguy cơ tai nạn điện cao, như thay mới toàn bộ công tơ đo đếm điện năng; đầu tư thêm trạm biến áp (TBA) để giảm tải; thay xà sứ, dây dẫn và bổ sung tiếp địa; giải phóng hành lang an toàn và sửa chữa cải tạo một phần đường dây hạ áp quá cũ nát, mất an toàn tại tất cả các xã tiếp nhận. Kinh phí đầu tư trung bình khoảng 3 tỉ đồng/xã; trong đó các xã Bình Nghi, Bình Thành, Tây Xuân, Tây Phú… đã được đầu tư cải tạo hoàn thiện.

Trong 2 năm 2010 - 2011, Dự án RD (dự án thành phần lưới điện phân phối nông thôn do Tổng Công ty Điện lực miền Trung vay vốn Ngân hàng Thế giới để thực hiện) đã đầu tư xây dựng thêm đường dây trung áp và TBA cho một số xã của huyện để giảm bán kính cấp điện và chống quá tải lưới điện trung, hạ áp nông thôn. Dự án cũng đầu tư cải tạo lưới điện phục vụ giảm tổn thất các TBA công cộng có tỉ lệ tổn thất cao; chuyển đổi, nâng dung lượng máy biến áp tiêu thụ; nâng dung lượng chống quá tải trạm trung gian Phú Phong; nâng công suất máy biến áp một số trạm trung gian... Bên cạnh đó, CNĐ Phú Phong thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng mang tải của đường dây, trạm, kịp thời phát hiện tình trạng đầy tải, quá tải và có biện pháp cân, đảo pha, chống quá tải đường dây, TBA, thực hiện vệ sinh sứ cách điện, chống sét… theo đúng quy định, tránh hiện tượng dòng rò. Đồng thời, thường xuyên tiến hành rà soát, khoanh vùng các TBA có tổn thất cao, tìm nguyên nhân để có phương án xử lý; phát quang hành lang an toàn lưới điện, nhất là LĐHANT, góp phần giảm tổn thất điện năng từ trên 30% trước tiếp nhận xuống còn 12% hiện nay.


Tin nổi bật Tin nổi bật