A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác PBGDPL tại huyện Tuy Phước: Ngày càng đa dạng, phong phú

(binhdinh.gov.vn)- 5 năm qua (2008-2012), huyện Tuy Phước luôn chú trọng và tập trung nhiều nguồn lực vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho các tầng lớp nhân dân trong huyện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Kết quả, đã tạo được chuyển biến sâu sắc trong nhận thức pháp luật của người dân; góp phần ổn định trật tự xã hội, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài...

 

Hàng năm, Huyện ủy – HĐND - UBND huyện Tuy Phước luôn chú trọng đến việc củng cố, kiện toàn Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL (gọi tắt là Hội đồng) và đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL các cấp. Hiện nay, Hội đồng có 292 thành viên gồm 39 thành viên cấp huyện và 253 thành viên cấp xã. Đội ngũ này luôn được tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn để thực hiện tốt việc tuyên truyền, cung cấp những kiến thức pháp luật cơ bản cho các tầng lớp nhân dân tại địa phương.

Hội đồng cùng các ban, ngành, đoàn thể của huyện thường xuyên phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức PBGDPL cho người dân với nhiều hình thức đa dạng như tuyên truyền miệng; phát tài liệu pháp luật; thi tìm hiểu pháp luật thông qua hình thức sân khấu hóa... Đặc biệt, trong công tác PBGDPL, huyện Tuy Phước luôn gắn giáo dục pháp luật với giáo dục văn hóa truyền thống; nâng cao ý thức tự giác tìm hiểu, chấp hành pháp luật của người dân.

Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua công tác hòa giải ở cơ sở, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật cũng luôn được huyện Tuy Phước chú trọng triển khai. Đến nay, toàn huyện có 105 tổ hòa giải tại 101 thôn với 857 hòa giải viên thực hiện nhiệm vụ hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư.

Các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải 325 trường hợp, hòa giải thành 283 trường hợp (đạt tỉ lệ trên 85%). Thông qua việc hòa giải, các hòa giải viên đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hàng chục ngàn lượt người dân tại địa phương.

Hàng năm, 4 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tại 4 xã Phước Quang, Phước Thành, Phước Thắng và thị trấn Diêu Trì thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề pháp luật và tư vấn pháp luật cho hàng ngàn lượt người dân có nhu cầu giải đáp vướng mắc pháp luật.

Cùng với hoạt động của Hội đồng, các cơ quan, đơn vị là thành viên của Hội đồng cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho người dân trong huyện. Hàng năm, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tập trung tuyên truyền các nội dung của cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tuyên truyền, phổ biến một số văn bản pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường... đến mọi tầng lớp nhân dân.

Công an huyện Tuy Phước phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành đăng ký cam kết chấp hành quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đối với các cá nhân, đơn vị hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể của huyện tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông; phát động cho 101 thôn trong huyện và các trường THCS, THPT trên địa bàn tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội với trên 107.000 lượt người tham dự.

Ngoài ra, từ năm 2008-2012, công an huyện đã mở 75 lớp giáo dục pháp luật cho hơn 2.570 đối tượng; khảo sát đưa vào diện quản lý giáo dục trên 4.850 đối tượng; đưa ra kiểm điểm trước dân 177 đối tượng...


Tin nổi bật Tin nổi bật