A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ TK&VV khu phố Hiệp Hà giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững.

Đến với khu phố Hiệp Hà - thị trấn Vân Canh hỏi về Đoàn viên Nguyễn Thị Bích Vân, sinh năm 1993 - tổ trưởng tổ  TK&VV khu phố Hiệp hà – thị trấn Vân Canh thì người dân nơi đây ai cũng đều biết và yêu quý chị, người có tấm lòng nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, người dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác tại khu phố Hiệp Hà.

Chị Vân đang hướng dẫn hội viên thực hiện các thủ tục cho vay
  

  Là người dân tộc Chăm sau khi tốt nghiệp THPT tại trường nội trú tỉnh Bình Định, bản thân quyết định về quê hương để phát triển kinh tế. Chính vì sự nhiệt tình, ham học hỏi và có kiến thức sử dụng vốn đúng mục đích đem lại hiệu quả thiết thực, sau một thời gian là tổ viên tổ TK&VV khu phố Hiệp Hà chị Vân  đã  được 100% tổ viên tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV khu phố, đại diện cho Ban quản lý Tổ ký hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH huyện Vân Canh đến nay đã gần 03 năm.
    Lúc ban đầu tiếp cận với chức vụ tổ trưởng, bản thân đã gặp nhiều bỡ ngỡ về nghiệp vụ, song được sự tận tình, giúp đỡ của các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác và trực tiếp là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Vân Canh, Ban giảm nghèo của địa phương và cán bộ NHCSXH huyện, chị Vân đã quen dần. Với sự nhiệt huyết và có trách nhiệm với công việc, chị Vân đã không quản ngại khó khăn để quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi, giúp nhiều tổ viên vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chị Vân luôn sâu sát nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của tổ viên, cần cù, chịu khó học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ để tiến hành tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ tổ viên hiểu được ý nghĩa của đồng vốn ưu đãi. Chị thường xuyên tổ chức và duy trì sinh hoạt tổ, phối hợp với trưởng khu phố tổ chức họp bình xét cho vay công khai, minh bạch; hướng dẫn tổ viên vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, trả lãi đầy đủ hàng tháng, tham gia gửi tiết kiệm đều đặn, trả nợ gốc phân kỳ hàng năm từ khoản tiết kiệm dành dụm trong năm. Chị Vân giống như người làm “cầu nối” giúp cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn mạnh dạn tham gia vào tổ để vay vốn tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ, phát huy hiệu quả đồng vốn ưu đãi.
       Từ khi nhận bàn giao tổ Tổ TK&VV với tổng dư nợ là 1,3 tỷ đồng với 30 hộ vay thì cho đến nay dư nợ của Tổ TK&VV khu phố Hiệp hà do mình quản lý đã đạt gần 2,8 tỷ đồng với 50 hội viên còn dư nợ, bình quân mỗi tổ viên 56 triệu đồng; các tổ viên cũng tích cực tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng với mức tối thiểu 100 nghìn đồng/tổ viên, số dư tiết kiệm tổ tính đến tháng 2/2023 đạt 77 triệu đồng. Do được chị Vân tuyên truyền và giám sát nên các tổ viên trong Tổ TK&VV chấp hành đầy đủ các quy ước hoạt động của tổ, từ đó không có lãi tồn đọng, không có nợ quá hạn phát sinh, hàng tháng Tổ được đánh giá xếp loại tốt.
Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền vận động, bản thân Chị Vân còn hướng dẫn hộ viên làm ăn, phát huy hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi tạo việc làm ổn định cho nhiều tổ viên, vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình là hộ anh Nguyễn Văn Hùng, từ hộ nghèo trước năm 2020, anh đã vay 50 triệu đồng đầu tư trồng keo, trồng mì, tuy chưa đến hạn trả nợ nhưng đến thời điểm tháng 2/2023 anh đã tiết kiệm và trả nợ gốc là 25 triệu đồng và đã thoát hộ nghèo. Đó là 1 trong nhiều hộ đồng bảo dân tộc thiểu số được chị Vân làm cầu nối để hội viên vay vốn thoát nghèo bền vững tại địa phương.
       Với sự tâm huyết, tận tâm, trách nhiệm của mình tổ trưởng tổ TK&VV Nguyễn Thị Bích Vân đã được UBND huyện tặng giấy khen vì đã có nhiều đóng góp tích cực cho Ngân hàng trong triển khai tín dụng chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trong năm 2023. Và chắc chắn rằng trong thời gian đến các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách sẽ tiếp tục được truyền thêm sức mạnh để vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.


Tác giả: Hồ Sỹ Tâm
Nguồn:vancanh.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật