|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tri ân người có công cách mạng

Thời gian qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Tây Sơn quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân với những bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Huyện Tây Sơn hiện có hơn 2.700 gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; trong đó có hơn 1.800 đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, chi trả trợ cấp hàng tháng hơn 2,7 tỷ đồng. Huyện đã tích cực tuyên truyền các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; Chỉ đạo thực hiện kịp thời các chế độ chính sách theo quy định như: chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, liệt sĩ và người có công; Tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến,...
Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Tây Sơn đã tổ chức chi trả thường xuyên và truy lĩnh cho 9.360 lượt đối tượng người có công với cách mạng với số tiền hơn 19,558 tỷ đồng; chi trợ cấp 01 lần và mai táng phí cho 37 đối tượng, số tiền 514,04 triệu đồng; chi ưu đãi học tập cho con của 10 đối tượng có công, số tiền 69,6 triệu đồng; mua BHYT cho 1.602 đối tượng người có công cách mạng với số tiền hơn 777 triệu đồng; chi tiền ăn thêm ngày lễ, tết cho 19 đối tượng thương binh, bệnh binh có tỷ lệ từ 81% trở lên với số tiền 34,2 triệu đồng. Tiếp nhận, giải quyết và chuyển đề nghị Sở Lao động - TB&XH tỉnh xem xét giải quyết 53 hồ sơ người có công cách mạng, gồm hồ sơ tù đày, hồ sơ người hoạt động kháng chiến, hồ sơ mai táng phí cho người có công cách mạng; hồ sơ thờ cúng liệt sỹ; hồ sơ đính chính thông tin... Riêng dịp 27/7 năm nay, huyện Tây Sơn trích kinh phí 176 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi, tặng 275 suất quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công cách mạng tiêu biểu trên địa bàn huyện. Ngoài ra, riêng 5 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn huyện đều được các đơn vị, tổ chức và cá nhân nhận phụng dưỡng suốt đời với mức từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/tháng/mẹ. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện tích cực tham gia các hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thăm, tặng quà và đặc biệt tổ chức “Bữa cơm tri ân” tại nhà mẹ Việt Nam anh hùng Thẩm Thị Thanh (xã Tây Vinh). Bữa cơm do chính đoàn viên, thanh niên tự tay chuẩn bị những nguyên liệu tươi ngon, nấu những món ăn Mẹ thích và cùng quây quần trò chuyện và dùng cơm với Mẹ, nghe mẹ kể những câu chuyện thời kháng chiến thật cảm xúc. Bên cạnh đó, huyện đoàn còn phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức chương trình thăm khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 05 Mẹ Việt Nam anh hùng hiện đang còn sống trên địa bàn huyện, để các Mẹ luôn sống vui, sống khỏe.

Cũng nhân dịp 27/7 năm nay, huyện Tây Sơn vinh dự chào đón Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội về trao tặng 22 suất quà cho các hộ gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện. Hội đồng dân tộc của Quốc hội và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội trao tặng 300 triệu đồng cho huyện Tây Sơn để hỗ trợ cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Chị Nguyễn Nữ Sinh, Phó Bí thư Huyện đoàn Tây Sơn: Các hoạt động chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa thể hiện sự tri ân sâu sắc cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là của tuổi trẻ đối với những hy sinh, cống hiến to lớn của Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Từ đó, giúp đoàn viên, thanh niên ý thức được trách nhiệm, cố gắng rèn luyện, gìn giữ và phát huy những thành quả cách mạng của các thế hệ đi trước, góp sức xây dựng quê hương.
Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, huyện Tây Sơn đã và đang làm tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công trên địa bàn, góp phần xây dựng quê hương Tây Sơn ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.


Tác giả: Văn Phong
Nguồn:tayson.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật