|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên truyền Nghị quyết 04/2024/QĐ-HĐTP cho ngư dân: Đi từng nhà, gõ từng cửa

Đây là cách làm của nhiều phường, xã ven biển trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo mọi chủ tàu, thuyền trưởng nắm rõ nội dung trọng tâm trong Nghị quyết 04/2024/NQ-HÐTP (Nghị quyết 04), ngày 12.6.2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.8.2024.

Thay đổi cách tuyên truyền

Ngay từ đầu, phường Hoài Thanh (TX Hoài Nhơn) đã chủ trương thực hiện một hình thức duy nhất tuyên truyền Nghị quyết 04 cho ngư dân, bằng cách “Đi từng nhà, gõ từng cửa”.

Những ngày qua, anh Lê Trọng Tình, cán bộ phụ trách mảng nông - lâm - ngư nghiệp phường Hoài Thanh cùng thiếu tá Nguyễn Văn Kim, đại diện Đồn Biên phòng Tam Quan Nam và Ban nhân dân của 6 khu phố có tàu cá đã đến gặp trực tiếp toàn bộ 148 chủ tàu có tàu dài từ 6 m đến trên 24 m trên địa bàn phường.

Anh Tình chia sẻ: “Tuy mất thời gian hơn, nhưng kết quả vận động, tuyên truyền lại rất hiệu quả. Trao đổi trực tiếp như vậy chúng tôi mới nắm rõ bà con đã hiểu được tới đâu, cả cảm nhận, tâm tư của họ về những quy định liên quan đến trách nhiệm hình sự. Từ đó, chúng tôi tháo gỡ băn khoăn, lo lắng của họ. Thông suốt rồi, các chủ tàu cũng tự nguyện ký vào bản cam kết thực hiện nghiêm túc 8 nội dung quan trọng khi ra khơi đánh bắt”.

Huyện Phù Cát tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong việc tiếp cận trực tiếp với các chủ tàu, thuyền trưởng để tuyên truyền, vận động họ chấp hành nghiêm những quy định chống khai thác IUU, trong đó nhấn mạnh đến Nghị quyết 04. Theo thống kê, toàn huyện hiện có 688 tàu cá đã đăng ký, đăng kiểm; trong đó có 430 tàu dài từ 15 m trở lên, 242 tàu có chiều dài từ 12 m - dưới 15 m, 16 tàu có chiều dài dưới 12 m. Qua sàng lọc, nhận diện, huyện hết sức quan ngại đến 83 tàu có nguy cơ cao khai thác hải sản bất hợp pháp. Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Phạm Dũng Luận cho hay: “Những nội dung về hành vi vi phạm và mức xử phạt liên quan đến việc khai thác hải sản xâm phạm vùng biển nước ngoài được tuyên truyền viên đặc biệt nhấn mạnh với các chủ tàu có nguy cơ cùng người nhà của họ”.

Ở huyện Phù Mỹ, tại 2 xã có số lượng tàu cá lớn là Mỹ Thắng và Mỹ An, trong tuần qua, Đảng ủy, UBND cùng các hội, đoàn thể của 2 xã phối hợp với lực lượng BĐBP phụ trách địa bàn đến từng nhà chủ tàu, thuyền trưởng đang về nhà nghỉ trăng để tuyên truyền trực tiếp. “Với số tàu từng vi phạm, chúng tôi không chỉ tới một lần mà khéo léo lồng ghép Nghị quyết 04 vào nhiều nội dung khác cần trao đổi với họ. Nhìn chung, mọi người đều đã hiểu, nắm rõ”, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thắng Trương Xuân Vũ nhìn nhận.

Tổ công tác liên ngành của huyện Phù Cát gặp gỡ, tuyên truyền chủ tàu, thuyền trưởng của huyện tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Tổ công tác cung cấp.

Đến từng tàu, gặp từng người

Sáng 23.7, Tổ công tác liên ngành của huyện Phù Cát có mặt ở Cảng cá Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) để gặp gỡ chủ tàu cá, thuyền trưởng của huyện, tuyên truyền Nghị quyết 04 và vận động họ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Bốn ngày trước, Tổ công tác cũng đã đến 6 địa điểm (gồm cảng cá và khu neo đậu) của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để gặp toàn bộ số chủ tàu của huyện Phù Cát đang neo tàu ở tỉnh bạn. Tại các cuộc gặp gỡ, câu chuyện không chỉ xoay quanh nội dung tuyên truyền, vận động mà các chủ tàu còn gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng của mình đến các cấp. Ông Lương Văn Khoa, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, cho biết: “Các thành viên Tổ luôn lắng nghe, ghi nhận mọi tâm tư của bà con và mềm dẻo trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Dù không về địa phương nhưng thông qua người nhà, đa số chủ tàu, thuyền trưởng và cả thuyền viên đều đã biết và có tìm hiểu về Nghị quyết 04. Chúng tôi giải thích thêm về mục đích, ý nghĩa để bà con nắm rõ những việc cần làm để cùng chung sức, đồng lòng cùng tỉnh và cả nước gỡ thẻ vàng”.

Ở xã Cát Minh (huyện Phù Cát), những ngày qua, ông Phạm Xuân Bình cùng 34 đảng viên khác của thôn Đức Phổ 1 đã đến nhà tuyên truyền trực tiếp Nghị quyết 04 cho 78 chủ tàu có chiều dài từ 12 m đến dưới 15 m trên địa bàn. Ngoài số chủ tàu, thuyền trưởng, ông Bình còn tranh thủ những lúc tàu vào bờ nghỉ trăng, tìm gặp, chuyện trò, tuyên truyền Nghị quyết 04.

Theo ông Trương Nam Phong, Trưởng Phòng Kinh tế TX Hoài Nhơn, sáng 23.7, 15 xã, phường có tàu cá trên địa bàn thị xã đã lần lượt lắp đặt bảng pano tuyên truyền nội dung trọng tâm của Nghị quyết 04 tại UBND xã, phường và các trụ sở thôn, khu phố.

“Ngoài pano, thị xã còn in 2.300 tờ rơi bằng decal giấy màu, phát về các phường, xã để trao tận tay chủ tàu, thuyền trưởng và yêu cầu họ dán lên tàu để mọi người cùng thấy. Sắp tới, khi có tờ rơi tuyên truyền Nghị quyết 04 từ Chi cục Thủy sản, chúng tôi sẽ tham mưu UBND thị xã tiếp tục đề nghị các hội, đoàn thể, cơ quan chức năng liên quan đến gặp gỡ chủ tàu để phát tờ rơi và tiếp tục tuyên truyền”, ông Phong cho biết.           


Tác giả: Ngọc Tú
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật