|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phiên Chất vấn và Bế mạc Kỳ họp lần thứ 10 HĐND huyện Phù Mỹ khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Tiếp tục Chương trình làm việc của Kỳ họp lần thứ 10 HĐND huyện Phù Mỹ khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày 19/7, Kỳ họp diễn ra Phiên chất vấn - trả lời chất vấn và Bế mạc kỳ họp dưới sự đồng chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Đặng Văn Tân - Phó Chủ tịch HĐND huyện.

Trước đó, vào chiều ngày 18/7, Kỳ họp đã diễn ra phiên thảo luận tổ. Theo sự phân công của HĐND huyện, các đồng chí đại biểu HĐND huyện được phân làm 3 tổ và tiến hành thảo luận thống nhất các ý kiến, kiến nghị gửi đến Kỳ họp lần thứ 10 HĐND huyện.

Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thay mặt tổ thư ký Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện báo cáo kết quả phiên họp tại tổ của các đồng chí đại biểu HĐND huyện và báo cáo cụ thể về 15 ý kiến, kiến nghị của các vị đại biểu HĐND huyện gửi đến các ngành chuyên môn của huyện và UBND huyện đề nghị giải trình làm rõ.

Trong đó, lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch là lĩnh vực được nhiều đại biểu tham gia ý kiến chất vấn. Cụ thể, các đại biểu đề nghị UBND huyện đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 công trình Chợ An Lương; Hiện nay, tuyến đường Nhà Đá - An Lương đã hoàn thành dự án đầu tư thảm nhựa, đề nghị UBND huyện sớm đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên toàn bộ tuyến đường này. Đáng chú ý, một số đại biểu HĐND huyện cho rằng việc UBND huyện bố trí nguồn thu tiền bảo vệ đất trồng lúa theo Nghị định 62 của Chính phủ từ năm 2023 chuyển nguồn sang năm 2024 chi cho Danh mục công trình Đập ngăn mặn An Mỹ là chưa phù hợp, đề nghị UBND cần rà soát, đánh giá và cân nhắc việc sử dụng nguồn thu này.  

Đối với lĩnh vực quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất, đại biểu HĐND huyện tham gia đặt câu hỏi chất vấn cho rằng hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư trên địa bàn huyện còn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Do đó, UBND huyện cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, có 11/19 xã, thị trấn chưa thực hiện được công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển Quỹ đất huyện cần phối hợp cùng các ngành chức năng của huyện để hướng dẫn cho UBND cấp xã lập và hoàn thiện hồ sơ đấu giá đất ở các khu dân cư để sớm triển khai và tổ chức thực hiện.

Ảnh 2: Đại biểu Nguyễn Thành Khâm - Đại biểu HĐND huyện tham gia các ý kiến đối với lĩnh vực quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất

Trên lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại biểu HĐND huyện kiến nghị Phòng NN&PTNT huyện cần có biện pháp tăng cường kiểm tra chất lượng thuốc bảo vệ thực vật đang lưu hành trên địa bàn huyện và tính toán lại lịch thời vụ sản xuất vụ Hè - Thu, vì lịch gieo trồng hiện nay rơi vào thời điểm nắng nóng gay gắt và tình hình sâu bọ phát triển mạnh gây thiệt hại cho cây trồng và làm ảnh hưởng năng suất mùa vụ.

Ảnh 3: Đại biểu Trần Phụng Chánh - Đại biểu HĐND huyện tham gia chất vấn đối với lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại Kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND huyện cũng có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, nhất là kiến nghị UBND huyện chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai và sớm tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp sai phạm trên địa bàn xã Mỹ Thắng. Lĩnh vực Thuế, hiện nay, trên địa bàn huyện còn nợ đọng thuế 52 tỷ đồng, trong đó nợ thuế của các tổ chức và doanh nghiệp là trên 18 tỷ đồng, các đại biểu kiến nghị Chi cục Thuế khu vực Phù Cát - Phù Mỹ cần đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn công tác thu nợ đọng thuế trong thời gian tới. Trên lĩnh vực Y tế, các đại biểu cho rằng trong thời gian qua, huyện có chủ trương điều động luân phiên bác sĩ tuyến xã lên Trung tâm Y tế huyện để khám bệnh, điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân địa phương. Ngoài ra, các đại biểu cũng có nhiều ý kiến quan tâm kiến nghị đến kỳ họp lần thứ 10 HĐND huyện về các lĩnh vực An ninh trật tự; Bảo hiểm xã hội; Thi hành án và việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số công trình giao thông trên địa bàn huyện. 

Ảnh 4: Đồng chí Lê Văn Lịch - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện giải trình các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND huyện tại Kỳ họp

Sau khi tiếp thu các ý kiến, kiến nghị và nội dung chất vấn của các đại biểu HĐND huyện gửi đến kỳ họp, đại diện lãnh đạo các ngành chuyên môn của huyện đã trả lời chất vấn, giải trình làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền. Đại diện lãnh đạo UBND huyện tham gia trả lời chất vấn tại kỳ họp, đồng chí Lê Văn Lịch - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao tinh thần phát huy dân chủ, thẳng thắng kiến nghị của các vị đại biểu HĐND huyện. Các vấn đề được đại biểu HĐND huyện phản ánh, kiến nghị tại kỳ họp, UBND huyện sẽ tập trung nghiên cứu đề ra giải pháp và chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian đến. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng mong muốn các vị đại biểu HĐND huyện và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong huyện sẽ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Huyện ủy, UBND huyện để có thể cùng với huyện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024 và thời gian tiếp theo.

Ảnh 5: Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết Kỳ họp lần thứ 10 HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thành công của Kỳ họp lần thứ 10 HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự nhất trí tán thành, thông qua 9 Nghị quyết, trong đó có một số Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện 6 tháng cuối năm 2024; Nghị quyết về việc thông qua nội dung Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Phù Mỹ đến năm 2035; Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục và kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm 2024; Nghị quyết bổ sung kinh phí chi thường xuyên 6 tháng đầu năm 2024; Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục đầu tư công trung hạn vốn Ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025… Các Nghị quyết của HĐND huyện được thông qua tại kỳ họp sẽ là căn cứ để UBND huyện và các ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện trong thời gian đến.

Ảnh 6: Đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu bế mạc Kỳ họp

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao tinh thần tập trung dân chủ, cởi mở, khách quan của các đại biểu tham dự kỳ họp đã đem đến kết quả thành công cho kỳ họp. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu UBND huyện rà soát, đánh giá việc thực hiện các Chương trình hành động của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là 4 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch 5 năm 2021-2025; trước mắt phải có kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra trong năm 2024. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; giải quyết kịp thời, thấu đáo các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri để đem lại đời sống ngày càng tốt hơn cho Nhân dân trong huyện.


Tác giả: Thanh Chi
Nguồn:phumy.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật