|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển vọng của giống lúa thuần TBR97 trên đất trung du

Để tìm hiểu khả năng thích nghi, năng suất, chất lượng của một số giống lúa mới, nhằm tìm ra giống phù hợp, bổ sung vào cơ cấu giống lúa tại địa phương. Vụ Đông Xuân 2022 - 2023, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed miền Trung - Tây Nguyên và HTX Nông nghiệp Bình Nghi 3 triển khai khảo nghiệm giống lúa lúa thuần TBR97. Các đơn vị đã phối hợp tổ chức hội thảo đánh giá mô hình vào ngày 02/4/2023 vừa qua.

Nông dân tham quan mô hình sản xuất giống TBR97 tại HTX Nông nghiệp Bình Nghi 3

Mô hình được thực hiện tổng diện tích 1 ha, thí điểm trên nhiều chân đất có độ dinh dưỡng không đồng đều tại thôn Thủ Thiện Hạ, xã Bình Nghi. Đơn vị tổ chức đã chọn điểm sản xuất giống TBR97 của hộ anh Văn Trọng Khải ở thôn 3, xã Bình Nghi để tổ chức tham quan, đánh giá kết quả mô hình. Đây là vùng ruộng chân đất trung bình xấu, thường xuyên bị nhiễm rầy trong vụ Đông  Xuân. 
Tại buổi tham quan, HTX Nông nghiệp Bình Nghi 3 tổ chức gặt thí điểm 1m2 tại ruộng của anh Văn Trọng Khải, kết quả bất ngờ là sau khi tính toán, năng suất thực thu đạt hơn 350kg/sào (500m2), trong khi ruộng của anh VĂn Trọng Khải là đất trung bình xấu, lại không được chăm sóc chu đáo.
Ông Phan Văn Hóa ở thôn 3, xã Bình Nghi người trực tiếp sản xuất 3 sào ruộng giống TBR97 trong vụ Đông Xuân 2022 - 2023: Lần đầu tiên làm giống lúa TBR97 nhưng tôi rất thích vì chống chịu sâu bệnh rất tốt, bởi không thấy bệnh đạo ôn, thối thân, thối bẹ xuất hiện, rầy nâu thì chỉ bị nhiễm nhẹ. Giống lúa TBR97 có bộ lá dày, nhất là bộ lá đòng nên quang hợp tốt, nhờ đó có tỷ lệ lép rất thấp, năng suất lúa của ruộng gia đình tôi đạt trên 400kg/sào.
Ông Trần Văn Trung - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp 3 Bình Nghi: Giống lúa TBR97 có tỷ lệ hạt lép rất thấp, chỉ 8%; số bông hữu hiệu 400 bông/m2, cao hơn giống đối chứng (HT1) 70 bông/m2; tổng số hạt/bông đạt 180 hạt, cao hơn so giống đối chứng 39 hạt; số hạt chắc/bông đạt 170 hạt, cao hơn giống đối chứng 70 hạt nên cấu thành năng suất cao. Giống TBR97 không chỉ cho năng suất cao mà gạo cũng rất ngon. Gạo TBR97 hạt dài, màu vàng sáng, nấu cơm có mùi thơm nhẹ. Gạo TBR97 thơm ngon như gạo Đài thơm 8, nhưng giống Đài thơm 8 hiện nay đã bị nhiễm rầy quá nặng nên không còn phù hợp. Làm giống TBR97 có lãi 1,5 triệu đồng/sào, trong khi sản xuất giống đối chứng HT1 chỉ có lãi 900.000 đồng/sào.
Theo ông Trịnh Văn Thừa - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện: Ngành nông nghiệp địa phương luôn tìm kiếm, thí điểm những giống lúa mới, cho năng suất cao và gạo có chất lượng để thay thế những giống lúa cũ đã thoái hóa. Vụ Đông Xuân 2022 - 2023 thời tiết diễn biến phức tạp, đầu vụ mưa lớn kéo dài, nhiệt độ trung bình thấp, đến cuối vụ thời tiết trở nóng ẩm, nắng mưa xen kẽ, đây là điều kiện tốt để sâu bệnh phát sinh, nhưng nhờ giống TBR97 có sức đề kháng tốt nên không bị sâu bệnh gây hại. Vụ Hè Thu 2022 tôi đã làm giống này và thấy giống TBR97 không chỉ phù hợp với vụ Đông Xuân mà còn phù hợp với vụ Hè Thu. Qua thực tế, chúng tôi thấy giống này phù hợp cả 2 vụ với huyện Tây Sơn. Giống TBR97 đã được ngành nông nghiệp Bình Định đưa vào cơ cấu giống triển vọng, công ty nên triển khai sản xuất giống TBR97 thêm nhiều vụ để được đưa vào giống chủ lực của tỉnh.


Tác giả: Nguyệt Ánh
Nguồn:tayson.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật