A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh Thạnh: Tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên (TTN) có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó, CA huyện Vĩnh Thạnh đã và đang thực hiện các kế hoạch phòng chống các loại tội phạm trong TTN như: Tụ tập băng nhóm sử dụng hung khí đánh nhau, trộm cắp tài sản, vi phạm các quy định về ATGT...

CA huyện đã sớm đề ra chủ trương, giải pháp để xây dựng những phong trào quần chúng tham gia bảo vệ, giữ ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, CA huyện đã tổ chức 9 lớp giáo dục tại xã cho 52 đối tượng có biểu hiện vi phạm các quy định về ANTT, gọi lên cơ quan răn đe giáo dục 35 đối tượng cá biệt, 87 đối tượng chậm tiến.

Trong 10 tháng đầu năm 2012, CA huyện đã xử lý 180 trường hợp vi phạm pháp luật, trong đó khởi tố 11 vụ án/20 đối tượng (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2011), trong đó có 3 vụ/6 đối tượng là TTN; xử lý hành chính 14 vụ, với 25 đối tượng. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình hình vi phạm pháp luật thời gian qua trên địa bàn Vĩnh Thạnh là do một số người dân mất cảnh giác trong quản lý tài sản cá nhân, như đậu xe mô tô trước cửa nhà, ngoài rẫy không người canh giữ, chìa khóa để trên xe, không khóa cổ... tạo sơ hở cho bọn tội phạm thực hiện hành vi trộm cắp.

CA huyện đã phối hợp với CA các xã và ngành chức năng điều tra làm rõ nhiều vụ trộm trên địa bàn. Đơn cử như đối tượng Đinh Lắk (SN 1994), làng K2, xã Vĩnh Sơn đã từng được đưa đi giáo dưỡng 2 năm, sau khi về địa phương không có việc làm ổn định. Từ tháng 3 - 10.2012, Đinh Lắk đã liên tiếp thực hiện 9 vụ trộm cắp tài sản, gây thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. Hay như ngày 4.6.2012, các đối tượng Phạm Công Trung (SN 1997), Nguyễn Văn Năng (SN 1996), đều trú thôn Định Thiền, thị trấn Vĩnh Thạnh và Phan Công Quốc (SN 1996) trú tại thôn Định Bình, thị trấn Vĩnh Thạnh đã lợi dụng sơ hở do tập quán của bà con làng Klot Pok, thị trấn Vĩnh Thạnh nên lẻn vào nhà lấy trộm tài sản. Sau đó, đêm 19 rạng sáng 20.7.2012, 3 đối tượng trên tiếp tục tháo trộm 5 bình ắcquy xe ô tô, bán lấy tiền chơi điện tử. Hiện CA huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng là Phan Công Quốc và Nguyễn Văn Năng, riêng Phan Công Trung vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên tạm thời giao gia đình quản thúc.

Để giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn, thượng tá Phan Văn Kết, Phó trưởng CA huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Với quyết tâm kiềm giữ, không để phạm pháp hình sự gia tăng trên địa bàn, CA huyện sẽ tiếp tục phân loại các nhóm đối tượng theo mức độ vi phạm để có biện pháp xử lý đạt hiệu quả; đồng thời tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể phối hợp trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng tại nơi cư trú, lập hồ sơ đưa đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng những đối tượng cố tình vi phạm”.


Tin nổi bật Tin nổi bật