A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Phước Quang nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Sau khi "về đích" nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, xã Phước Quang (huyện Tuy Phước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, làm bước đệm để thực hiện hành trình xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), xã Phước Quang đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Khu công viên Trung tâm xã Phước Quang

Xác định việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao, lại càng khó hơn. Do vậy, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn năm 2018, với phương châm "NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc", BCĐ xây dựng NTM xã đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân xác định được tầm quan trọng trong việc duy trì các tiêu chí xây dựng NTM bền vững; tập trung chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện vận động người dân tham gia BHYT, tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ vững hệ thống chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội,…

Đồng chí Đoàn Văn Điệp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Quang, cho biết: Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân, lấy "Sức dân để lo cho dân". Vì vậy, địa phương luôn ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất. Đặc biệt, triển khai mô hình sản xuất lúa giống trên “cánh đồng lớn” với diện tích 120ha/vụ theo hình thức liên kết “4 nhà” nhằm chuyển giao kỹ thuật sử dụng công cụ sạ hàng, hướng dẫn nông dân sản xuất gắn với thị trường đang phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế. Năng suất lúa bình quân đạt 72 tạ/ ha…Qua đó, đã góp phần nâng thu nhập cho người dân. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đạt 52,8 triệu đồng/người/năm, tăng 17,2  triệu đồng/ người/ năm so với năm 2018 và số hộ nghèo đa chiều ở địa phương chỉ  còn 2,47%.

Đổi thay trong tư duy sản xuất, không chỉ chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao mà còn tạo động lực to lớn để địa phương xây dựng, kiến thiết lại các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, xã Phước Quang đã huy động hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng, bê tông hóa, mở rộng một số tuyến đường giao thông, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng... đáp ứng nhu cầu sản xuất, giao thương cho người dân. Đến nay, 100% đường xã, thôn, liên thôn được bê tông hóa, nhựa hóa, có các hạng mục cần thiết và được bảo trì hàng năm; hơn 90% đường ngõ xóm và trục chính nội đồng được bê tông xi măng và cứng hóa. Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân mua  BHYT tự nguyện đạt hơn 95,71%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100% (trong đó có 53,8% sử dụng từ hệ thống nước tập trung); các hoạt động văn hoá - xã hội được quan tâm. 11/11 thôn được công nhận thôn văn hoá cấp huyện, có mạng Wifi miễn phí ở các điểm công cộng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được duy trì; ANTT - an toàn xã hội được giữ vững, 100% khu dân cư đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự; góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đồng chí Đoàn Văn Điệp – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Quang chia sẻ: Là một trong 3 xã của huyện Tuy Phước sẽ về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022; thời gian qua, xã Phước Quang thường xuyên rà soát, đánh giá, đối chiếu các chỉ tiêu, tiêu chí NTM, NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Từ đó, nỗ lực huy động tốt mọi nguồn lực để hoàn thành các nội dung, hạng mục, công trình theo từng nhóm tiêu chí. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đến nay xã Phước Quang đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao; đang hoàn tất hồ sơ chờ cấp trên thẩm định và công nhận. Đồng thời, sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao, địa phương cũng sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu ở thời gian đến./.


Tác giả: Xuân Vinh
Nguồn:tuyphuoc.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật