|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp: Nhìn từ điển hình Tuy Phước

(binhdinh.gov.vn) - Những năm qua, Ban CHQS huyện Tuy Phước đã tích cực thực hiện tốt phong trào thi đua Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp. Qua đó, giáo dục các cán bộ, chiến sĩ biết yêu mến thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, tiết kiệm và quý trọng nguồn nước.

Ban CHQS huyện Tuy Phước là điểm sáng về xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp.

Góp phần tăng “xanh” cho doanh trại

Đến tham quan trụ sở Ban CHQS huyện Tuy Phước (ở thôn Phổ Trạch, xã Phước Thuận), nhiều người có ấn tượng về sự xanh, sạch, đẹp của doanh trại. Dù đang mùa khô hạn nhưng xung quanh sở chỉ huy, khuôn viên cây cảnh, vườn thuốc Nam, khu tăng gia sản xuất… vẫn tràn ngập màu xanh. Từ khi hệ thống tưới nước phun sương trong khuôn viên Ban CHQS huyện Tuy Phước được vận hành càng tăng thêm cảm giác mát mẻ.

Trước đây, để tưới nước toàn bộ cây cảnh, vườn thuốc Nam và khu tăng gia sản xuất, Ban CHQS huyện Tuy Phước phải huy động 3 chiến sĩ cầm đường ống hoặc gánh thùng phun nước suốt một ngày mới xong. Tốn nhiều công sức mà nước tưới lại không đều, hay xảy ra hư, dập rau non, cây thuốc Nam… Khi thời tiết khô hạn, nguồn nước khan hiếm thì việc tưới nước cho cây xanh, vườn rau phải tính toán để phân chia, tiết kiệm cho hợp lý. Quan sát công việc của các chiến sĩ, thượng úy Đào Thanh Nam (nhân viên quân khí) đã nảy sinh ý tưởng và được lãnh đạo đơn vị đồng ý cho thiết kế lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương để giảm bớt sức lao động cho chiến sĩ và tiết kiệm nước.

Vậy là ngoài giờ làm việc hành chính, thượng úy Nam và một chiến sĩ của đơn vị tiến hành rải đường ống, khoan cắt bê tông… để lắp đặt hệ thống nước tưới. Từ nguồn nước ở hồ nuôi cá của Ban CHQS huyện Tuy Phước, thượng úy Nam lắp đặt 3 đường ống đến các khu vực vườn cây ăn quả, vườn thuốc Nam và khu tăng gia sản xuất, khu vực cây cảnh. Sau đó, các đường ống này được đấu nối vào hệ thống các đường ống nhỏ hơn đến từng khu vực cần tưới. Đầu mỗi đường ống đều có hệ thống van khóa để thuận tiện cho việc điều tiết nước tưới. Cuối đường ống là hệ thống vòi phun sương có thể điều chỉnh được lượng nước phun ra để tưới cho cây, rau…

Thượng úy Nam cho biết: “Thay vì 3 chiến sĩ làm suốt ngày ở ngoài trời thì bây giờ chỉ cần 1 chiến sĩ vận hành hệ thống đường ống rồi vào trong mát ngồi chờ đến khi tưới đủ nước. Không những vậy, hệ thống tưới phun sương còn giúp tiết kiệm được nước, không làm cho cây non bị hư, dập… Nhờ vậy, việc chăm sóc cây xanh, vườn rau trong đơn vị dễ dàng hơn”.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tuy Phước tăng gia sản xuất.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho chiến sĩ

Theo thượng tá Nguyễn Văn Thành, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tuy Phước, khu đất đóng quân của đơn vị rộng khoảng 10.000 m2 được quy hoạch hài hòa giữa các công trình xây dựng chính quy và hệ thống khuôn viên, cây xanh, cảnh quan môi trường… Sở chỉ huy, nhà ở của cán bộ và nhân viên, khu nhà ăn, kho vũ khí đạn… của Ban CHQS huyện Tuy Phước luôn bảo đảm sạch sẽ, ngăn nắp và chính quy theo quy định. Khuôn viên trước sở chỉ huy được bố trí hệ thống cây cảnh dọc theo hai bên, chính giữa có bồn hoa giấy… Trong khuôn viên nổi bật lên khu hòn non bộ với những hình ảnh thể hiện sông nước, biển đảo của Việt Nam, đặc biệt là bản đồ chủ quyền 2 hòn đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Tổ quốc.

Vườn thuốc Nam của đơn vị trồng hơn 40 loại cây thuốc được quy hoạch khoa học theo từng nhóm. Cạnh vườn thuốc Nam là khu tăng gia sản xuất có diện tích trên 500 m2 được quy hoạch cụ thể từng khu vực gieo trồng các loại rau xanh, củ, quả… Đặc biệt, vườn cây ăn quả có hơn 160 cây đu đủ trồng xen canh 600 dây bí và hơn 100 gốc xoài cát, mít, mãng cầu…

Năm 2018, Ban CHQS huyện Tuy Phước đầu tư 40 triệu đồng và huy động công sức của cán bộ, nhân viên để cải tạo, xây dựng hồ nuôi cá có diện tích hơn 200 m2, chứa trên 400 m3 nước. Nguồn nước đưa vào hồ cá được dẫn từ sông Cầu Vượng, cách đơn vị khoảng 1 km. Hiện hồ cá này đang thả trên 500 cá diêu hồng và một số chủng loại cá tự nhiên khác. Đặc biệt, hồ cá ở gần các kho vũ khí đạn, kho vật chất huấn luyện để sẵn sàng đảm bảo cho nhiệm vụ PCCC, khi có tình huống xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành cho biết: “Những năm trước, vào mùa nắng nóng, hệ thống giếng nước cơ quan hầu như thiếu nước, khô hạn nên nước tưới thiếu rất nghiêm trọng. Từ khi có hồ cá và nguồn nước được dẫn từ sông Cầu Vượng, chúng tôi đã chủ động được nước tưới. Công trình hồ cá ngoài mục đích nuôi cá cải thiện đời sống cán bộ, nhân viên cơ quan, nguồn nước hồ còn phục vụ cho việc tưới tiêu hệ thống cây ăn quả, cây cảnh…Qua các hoạt động lao động tập thể, cán bộ, chiến sĩ sẽ thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết, cùng hướng đến mục tiêu chung”.

ĐỨC TÀI

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật