A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng nông thôn mới tại xa Cát Trinh, huyện Phù Cát: Chuẩn bị về đích vào cuối năm 2014

(binhdinh.gov.vn)-Là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới ở huyện Phù Cát; thời gian qua, xã Cát Trinh đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tuyến đường giao thông nông thôn vừa mới được xây dựng hoàn thành trên địa bàn xã.

 

Bằng nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên và kinh phí địa phương, gần 4 năm qua xã đã đầu tư xây dựng hoàn thành 25km đường bê tông xi măng, 15 km đường cấp phối, 2,6km kênh mương cấp 1 và hơn 5km kênh mương cấp 2.  Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã đã được rãi nhựa và bê tông hóa; 100% đường trục thôn, xóm đã được cứng hóa bằng bê tông, cấp phối có lu lèn; gần 85% đường trục chính nội đồng được cứng hóa và hơn 70% kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa.

Nét nổi bật trong thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Cát Trinh là thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân thấy rõ lợi ích thiết thực mang lại của việc xây dựng nông thôn mới nên đã tích cực hưởng ứng, tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng, trên 30.000m2 đất, tháo dỡ xê dịch hơn 10.000m tường rào - cổng ngõ, chặt bỏ hơn 8000 cây trồng các loại để tạo mặt bằng phục vụ việc mở rộng giao thông nông thôn, xây dựng công trình thủy lợi phục vụ sản xuất. Ngoài ra, nhân dân còn tự nguyện đóng góp tiền lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường giao thông liên thôn, xóm tạo thuận lợi cho việc đi lại vào ban đêm góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã xác định công tác xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và kêu gọi tất cả các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương cùng tham gia. Bên cạnh đó, mọi công việc đều được đưa ra trước nhân dân bàn bạc, thống nhất để phát huy vai trò dân chủ của nhân dân…Từ đó, nhân dân thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình nên đã tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, đất đai để xây dựng nông thôn mới”.

Theo đó, các tổ chức chính trị và Hội, Đoàn thể ở địa phương như: Đoàn thanh niên, Hội nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh… đều tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể, xây dựng các đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường; vận động hội viên phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong hiến đất, đóng góp tiền của công sức để xây dựng đường làng, ngõ xóm sáng – xanh – sạch – đẹp, làm gương để quần chúng nhân dân noi theo. Tiêu biểu như Hội cựu chiến binh xã đã vận động hội viên phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và tự nguyện hiến hơn 4000m2 đất, 3000m tường rào cổng ngõ và trên 1000 cây trồng lâu năm để xây dựng đường giao thông nông thôn, trong đó có nhiều gia đình, hội viên tự nguyện hiến từ 200 đến 700m2 đất để làm đường; nhiều hội viên cựu chiến binh có uy tín ở địa phương đã đứng ra vận động bà con nhân dân đóng góp tiền lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng gần 7km đường giao thông nông thôn, tạo diện mạo nông thôn thêm khởi sắc, khép dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Đi đôi với xây dựng cơ sở hạ tầng, trong sản xuất, xã cũng tập trung vận động nông dân chuyển đổi mùa vụ cây trồng, vật nuôi, đưa các giống mới có năng suất cao chất lượng tốt vào sản xuất, đồng thời triển khai ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào thâm canh chăm sóc và triển khai thực hiện các mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa, đậu phụng … Qua đó, không chỉ nâng cao năng suất cây trồng mà còn tạo điều kiện chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để nông dân nắm bắt ứng dụng vào sản xuất, tăng năng suất và thu nhập cho gia đình. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp cũng được khuyến khích đầu tư phát triển, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho nhân dân. Hiện toàn xã có 147 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất CN – TTCN hoạt động, góp phần đưa doanh thu đạt trên 236 tỷ đồng/năm, giá trị chiếm 68,7% tổng thu nhập địa phương. Các chính sách an sinh xã hội ở nông thôn được quan tâm thực hiện đầy đủ, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 2 - 4%, có 80% các trường trên địa bàn xã đạt trường chuẩn quốc gia, bảo đảm cho con em học tập và xã đã hoàn thành phổ cập THCS; có 4/4 thôn có trụ sở thôn làm nhà văn hóa, khu thể dục thể thao và mạng Internet được đưa đến tất cả các thôn; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/ người/ năm vào cuối năm 2013, có 90% nhân dân trong xã sử dụng nước hợp vệ sinh và xã không còn nhà tạm, dột nát. Đến nay, xã Cát Trinh đã hoàn thành 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và chuẩn bị hoàn thành các tiêu chí còn lại.

 Trường Giang


Tin nổi bật Tin nổi bật