A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðêm hội võ cổ truyền Việt Nam

Vào lúc 19 giờ 30 đêm 2.8, tại TP Quy Nhơn, Lễ khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VI - Bình Ðịnh 2016 sẽ diễn ra tại Quảng trường Trung tâm tỉnh. Chương trình khai mạc có chủ đề “Ðêm hội võ cổ truyền Việt Nam” được dàn dựng với nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật, võ thuật đặc sắc.

Chương trình khai mạc có thời lượng khoảng 90 phút, tập trung làm nổi bật lịch sử hình thành và phát triển của võ cổ truyền Việt Nam nói chung, võ cổ truyền Bình Định nói riêng. 

Các võ sinh tích cực tập luyện tại Quảng trường Trung tâm tỉnh để chuẩn bị cho các tiết mục biểu diễn trong đêm khai mạc. Ảnh: LÊ CƯỜNG

Thắp sáng ngọn lửa truyền thống

Mở đầu chương trình là “Nghi lễ tôn vinh tổ nghiệp” mang ý nghĩa tưởng nhớ công đức các thế hệ tiền nhân đã sáng lập nên những môn phái võ cổ truyền, thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, tôn trọng bạn đồng môn, thể hiện cái tâm, cái đức của người học võ.

Nhạc sĩ Đào Minh Tâm, Tổng đạo diễn chương trình khai mạc, chia sẻ: “Trong nghi lễ tôn vinh tổ nghiệp, đài lửa trên sân khấu sẽ được thắp sáng bằng ngọn lửa hồng truyền thống được rước từ Đền thờ Tây Sơn tam kiệt ở Bảo tàng Quang Trung. Một số võ sư, võ sĩ đại diện cho các đoàn võ thuật trong và ngoài nước cùng lên sân khấu biểu diễn động tác bái vọng tổ nghiệp theo đặc trưng võ phái, võ đường của mình”.

Sau phần nghi lễ trang trọng, chương trình tiếp diễn với chương I có chủ để “Võ cổ truyền Việt Nam - hình thành và phát triển”. Phần này sẽ có sự góp mặt của ca sĩ nổi tiếng Hồng Nhung thể hiện ca khúc “Đất nước lời ru” hướng về cội nguồn Ru con mẹ ru con tiếng ru cả cuộc đời. Ru con lời ru cất lên từ ngàn đời. Mẹ Âu Cơ từ xa xưa đi khai thiên lập địa. Lạc Long Quân cùng bao con đi ra nơi biển cả...

Sự kết hợp giữa những tiết mục múa, đồng diễn võ thuật của các võ sinh, võ sĩ Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định sẽ phần nào tái hiện trên sân khấu võ cổ truyền Việt Nam từ thuở sơ khai, rồi không ngừng được bồi đắp để phát triển mạnh mẽ, lan tỏa đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Tôn vinh võ cổ truyền Bình Ðịnh

Điểm nhấn của chương trình khai mạc nằm ở chương 2 có chủ đề “Âm vang hào khí Tây Sơn”. Khán giả sẽ có cơ hội được thưởng thức nhiều tiết mục đồng diễn võ thuật của các môn phái võ cổ truyền Bình Định, như bài roi “Chấn lôi âm tiên” do võ sinh thuộc võ phái Chùa Long Phước (Tuy Phước) biểu diễn, hay đồng diễn bài quyền “Lục thổ tấn” của các võ sinh môn phái Bình Định Gia.

Những giá trị độc đáo của võ cổ truyền Bình Định được tôn vinh qua những tiết mục đồng diễn võ thuật thập bát ban binh khí, thể hiện sự sáng tạo của thế hệ võ sư, võ nhân ở Bình Định đã nghiên cứu tạo nên những thế võ, bài võ từ các công cụ lao động sản xuất trở thành những binh khí lợi hại để tự vệ và chiến đấu.

Trong chương 2, còn có phần biểu diễn võ thuật kết hợp giữa các võ sinh Việt Nam và quốc tế. Đây là tiết mục thể hiện sự đặc sắc và đa dạng, sự phát triển và sức lan tỏa của võ cổ truyền Việt Nam. Nhằm thay đổi không khí, tiết mục kết của chương này sẽ có sự xuất hiện của ca sĩ ngôi sao Đàm Vĩnh Hưng trình bày ca khúc “Hàn Mặc Tử”, như lời giới thiệu về vùng đất Quy Nhơn - Bình Định, ngoài đặc trưng là miền đất võ, còn là “trời văn” ghi dấu ấn nhiều tao nhân mặc khách nổi tiếng, trong đó có nhà thơ tài hoa Hàn Mặc Tử.

Chương 3 có chủ đề “Hội tụ miền đất võ”, giới thiệu một cách gắn kết 3 di sản văn hóa phi vật thể độc đáo võ cổ truyền, hát bội, bài chòi của Bình Định đã được công nhận di sản quốc gia. Khán giả sẽ tiếp tục được thưởng thức các tiết mục đồng diễn võ thuật đặc sắc của các đoàn trong nước và quốc tế.

Chương trình kết thúc bằng những lời ca mời gọi “Hãy đến với chúng tôi Bình Định - Việt Nam” (sáng tác mới của nhạc sĩ Đào Minh Tâm) do ngôi sao ca nhạc Mỹ Tâm thể hiện, cùng sự “hội tụ” biểu diễn võ thuật trên sân khấu của toàn thể các võ sư, võ sĩ, võ sinh trong nước và quốc tế.

Tổng đạo diễn Đào Minh Tâm cho biết: “Nhiều ngày qua, lực lượng diễn viên, võ sư, võ sĩ, võ sinh của Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định, Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định, Nhà hát Tuồng Đào Tấn, cộng tác viên Trung tâm Văn hóa tỉnh… đã tích cực tập luyện, đảm bảo đúng tiến độ chương trình khai mạc sơ duyệt vào tối 31.7 và tổng duyệt vào tối 1.8”.

Theo HOÀI THU (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật