A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình quân hơn 7.500 người trong tỉnh tiêm phòng ngừa bệnh dại do chó, mèo cắn

(binhdinh.gov.vn) - Thực hiện Văn bản số 1177/BNN-TY ngày 26/02/2021 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh đã tổng kết và báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả thực hiện Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại động vật giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho vật nuôi và cho người bị chó, mèo cắn là biện pháp phòng bệnh vô cùng quan trọng. Ảnh: Internet

Trong giai đoạn 2017-2021, số lượng người bị phơi nhiễm do chó, mèo, … cắn với bệnh Dại tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đến tiêm phòng là 37.774 người, bình quân hơn 7.500 người/năm. Trong 4 tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận 2.984 người bị phơi nhiễm với bệnh Dại đến tiêm phòng vaccine và huyết thanh kháng Dại. Đây là số liệu đáng báo động trong báo cáo Tổng kết thực hiện Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại động vật trên địa bàn tỉnh Bình Định vừa được UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 8 trường hợp tử vong do bệnh Dại trên người. Hầu hết các trường hợp tử vong là do sự chủ quan của người bị cắn hoặc trẻ nhỏ không được quan tâm, chăm sóc và tiêm vaccine phòng bệnh Dại hoặc huyết thanh kháng Dại sau khi bị chó, mèo cắn, cào.

Đáng chú ý, theo thống kê sơ bộ của các địa phương, trung bình mỗi hộ chăn nuôi từ 1-2 con mèo, chó làm cảnh hoặc canh giữ nhà, vườn. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng bệnh Dại chó, mèo hàng năm rất thấp, trung bình 5 năm (từ 2017-2021) chỉ đạt trong khoảng 8% tổng đàn. Ngoài ra, công tác xử phạt chủ vật nuôi do không tiêm phòng bệnh Dại cho chó, mèo hoặc nuôi chó thả rông … chưa được chú trọng, đa số tập trung tại thành phố, khu đông dân cư nhưng không hiệu quả vì thiếu lực lượng và phương tiện chuyên dụng.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật