|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Bình Định

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 20-2, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Định. Cùng đi với Chủ tịch Nước có các đồng chí: Đinh văn Cương, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng Ban kinh tế TW, lãnh đạo một số Bộ, ngành của TW và lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch Nước.

Chủ tịch Nước thăm xã An Quang, huyện An Lão.

 

Đón Đoàn công tác của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay Phù Cát, về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Sau khi xuống Sân bay Phù Cát, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác của TW và của tỉnh Bình Định đã đến thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và bà con ngư dân xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn.

Tam Quan Bắc là xã có 2/3 lao động sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, có đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ dẫn đầu 6 xã ven biển của huyện Hoài Nhơn và đứng thứ 2 trong toàn tỉnh với 723 tàu, tổng cống suất gần 161 ngàn CV. Trong đó có 504 tàu đánh bắt xa bờ. Sản lượng đánh bắt năm 2013 đạt hơn 10.800 tấn với tổng giá trị hơn 870 triệu đồng, trong đó có 6.730 tấn cá ngừ đại dương. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng 1 người 1 năm. Đến nay, xã Tam Quan Bắc đã hoàn thành 16/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phấn đấu trong năm nay sẽ hoàn thành 3 tiêu chí còn lại.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Hoài Nhơn, xã Tam Quan Bắc và bà con ngư dân đã kiến nghị với Chủ tịch Nước quan tâm đầu tư kinh phí khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Tam Quan để tàu thuyền ra vào thuận lợi; hỗ trợ kinh phí mở rộng khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão; hỗ trợ kỹ thuật đánh bắt, phương pháp bảo quản, tiêu thụ cá ngừ đại dương; nâng số chuyến biển được hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ….

Qua báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là việc đánh bắt xa bờ, nuôi trồng thủy sản và phát triển kinh tế biển, Chủ tịch Nước đã biểu dương nỗ lực Đảng bộ, chính quyền và bà con ngư dân xã Tam Quan Bắc trong việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch nước cũng đã ghi nhận những kiến nghị của địa phương và bà con ngư dân để cùng các ngành xem xét, giải quyết nhằm giúp bà con phát triển sản xuất.

Về việc phát triển nghề đánh bắt xa bờ ở địa phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh việc địa phương đã thành lập được nhiều tổ đội đoàn kết trên biển và đề nghị địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này để hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong làm ăn và mua sắm thêm nhiều thiết bị đánh bắt thủy hải sản hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất. Chủ tịch Nước cũng đề nghị bà con trong quá trình làm ăn trên biển cần thực hiện tốt các hướng dẫn của các cơ quan chức năng và có gặp các khó khăn, sự cố trên biển thì chủ động báo cáo ngay cho các cơ quan chức năng để can thiệp, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cũng khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm bảo vệ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con ngư dân hoạt động đánh bắt và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.     

Cũng tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Chủ tịch Nước đã đến thăm các gia đình ngư dân: Trương Văn Quý, Ngô Văn Ba, Nguyễn Công Đồng, cùng có tàu bị tàu lạ đâm vỡ tại vùng biển Trường Sa năm 2013 và thăm Tổ đội đoàn kết khai thác thủy sản của ông Bùi Thanh Ninh ở thôn Tân Thạnh 1. Tại đây, Chủ tịch nước đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, tình hình đời sống, sản xuất của các gia đình ngư dân và động viên các hộ gia đình ngư dân tiếp tục an tâm bám biển vừa khai thác hải sản vừa xác định bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Dịp này, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cũng đã tặng quà cho 10 hộ ngư dân nghèo tiêu biểu của xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn.

Tiếp đó, vào chiều ngày 20-2, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, cùng Đoàn công tác của TW và của tỉnh đã đến thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân xã An Quang, một xã nghèo thuộc Chương trình 30a của huyện vùng cao An Lão.

Những năm qua, được sự quan tâm của cấp trên, cơ sở hạ tầng thiết yếu của xã được đầu tư xây dựng, xã đã tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, kinh tế của xã trong năm qua tiếp tục tăng trưởng khá, các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, tình hình an ninh - quốc phòng ổn định. Chương trình nông thôn mới được triển khai tích cực.

Đến nay, xã đã đạt chuẩn 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; các chương trình lồng ghép đảm bảo an sinh xã hội khác được thực hiện tốt; Chương trình 30a được triển khai thực hiện một cách nhịp nhàng, đã tạo cơ hội cho người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,8%, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo còn 75,8%. Các hoạt động văn hóa, xã hội có chuyển biến, tiến bộ… Tuy đã được đầu tư nhưng cơ sở hạ tầng của xã vẫn còn thiếu thốn, hệ thống điện còn thiếu, hệ thống giao thông chưa được bê tông hóa và đạt chuẩn theo quy định; cơ sở vật chất ngành y tế và ngành giáo dục chưa đảm bảo…

Tại buổi làm việc, xã An Quang đã kiến nghị Chính phủ sớm quyết định đưa rừng đặc dụng An Toàn thành Vườn quốc gia; cho chủ trương triển khai xây dựng tuyến đường 5B; sửa chữa, nâng cấp tuyến đường ĐT 629 từ Bồng Sơn – An Lão; triển khai xây dựng Hồ Đồng Mít để phục vụ nhu cầu tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp; tăng suất đầu tư thuộc Chương trình nông thôn mới và Chương trình 30a, vì hiện nay suất đầu tư còn thấp, khó thoát nghèo nhanh và bền vững; tiếp tục kéo dài chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ…..

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chúc mừng thành công của xã An Quang trong xây dựng nông thôn mới, trồng rừng, đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự và đề nghị địa phương cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn. Chủ tịch nước cũng cho rằng xã An Quang còn nhiều việc phải làm về xây dựng hạ tầng, nhất là xây dựng giao thông, thủy lợi và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần chú trọng tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, phát huy vai trò gương mẫu của Đảng viên trong xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch nước đã ghi nhận những kiến nghị của xã An Quang để xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Dịp này, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và tặng quà cho hộ gia đình chính sách Đinh Văn Trinh ở thôn 4 cùng 2 hộ nghèo ở thôn 3 là Đinh Văn Nháo, Đinh Thị Bay và tặng quà cho 10 gia đình chính sách, hộ nghèo khác ở xã An Quang./.

 

Tin - ảnh: XUÂN NGUYÊN


Tin nổi bật Tin nổi bật