|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống gia cầm

Ngày 18.2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm (DCGC) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống DCGC với sự tham gia của 63 điểm cầu trực tuyến trên cả nước. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát. Tại điểm cầu Bình Định, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà và đại diện các sở ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.


Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống DCGC, tính đến thời điểm này, DCGC đã xuất hiện tại 11 tỉnh, thành trong cả nước. Nguy hiểm hơn, cùng với DCGC A/H5N1 đang có nguy cơ lan rộng trong nước, dịch cúm A/H7N9 có nguy cơ lây lan từ Trung Quốc vào nước ta. Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đề nghị các bộ, ngành liên quan nhanh chóng triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp nhằm khống chế dịch; kiểm tra ngăn chặn việc vận chuyển trái phép gia cầm; triển khai nhanh chóng công tác tiêu độc, khử trùng; cân đối ngân sách, đảm bảo lượng thuốc khử trùng, vaccine và các phương tiện để hỗ trợ kịp thời cho các địa phương trong công tác phòng chống DCGC. Các địa phương cần nâng cao công tác tuyên truyền, đưa thông tin về DCGC chính xác, rộng rãi đến quần chúng nhân dân; phải cập nhật tình hình liên tục để kịp thời báo cáo lên Ban chỉ đạo và phải công bố khi có DCGC xảy ra. Đồng thời, cần xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể để phòng ngừa, khống chế và ngăn chặn DCGC, không để xảy ra tình trạng lây lan sang người.

Tại Bình Định, mặc dù chưa xảy ra DCGC nhưng tình trạng gia cầm chết hàng loạt tại một số địa phương trong tỉnh do bệnh Newcastle (dịch tả gà) gây hoang mang trong dư luận. Và hiện nay, nguy cơ xảy ra DCGC cũng rất cao. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà cũng đã chỉ đạo các địa phương thành lập các tổ, đội chuyên trách và kế hoạch cụ thể để ứng phó khi có DCGC xảy ra. Đồng thời, cấm bán gia cầm sống tại tất cả các chợ trong thành phố Quy Nhơn, giám sát chặt chẽ và triển khai công tác tiêu độc, khử trùng tại các chợ, đầu mối, các khu giết mổ gia cầm… tại các huyện, thị xã trong tỉnh. Đối với các trường hợp gia cầm chết hàng loạt, đề nghị Chi cục Thú y phải lấy mẫu và xác định rõ bệnh để kịp thời công bố khi xảy ra DCGC…


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật