|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 14/10, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương trong tỉnh đánh giá kết qủa giải ngân đầu tư công vốn ngân sách nhà nước từ đầu năm đến nay và đề ra các giải pháp đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch đầu tư công từ vốn ngân sách nhà nước năm 2021. Tham dự cuộc họp có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo kế hoạch tỉnh Bình Định được Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng nhân dân tỉnh giao thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2021 là 6.368,511 tỷ đồng. Trong điều kiện hết sức khó khăn, các tháng đầu năm giá nguyên vật liệu (nhất là sắt thép) gia tăng đột biến và tác động tiêu cực của tình hình dịch bệnh, trong quý III năm 2021 kinh tế của tỉnh Bình Định tăng trưởng chậm, công tác giải ngân vốn đầu tư công bị ảnh hưởng nhiều. Tuy vậy, với nỗ lực của tỉnh, các sở, ngành và địa phương, đến hết tháng 9 năm 2021, giá trị thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh khoảng: 3.660,561 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 57,48% kế hoạch giao, trong đó: Vốn Ngân sách tỉnh có giá trị giải ngân 1.924,533 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 46,81% kế hoạch giao. Vốn Ngân sách trung ương (vốn trong nước) có giá trị giải ngân 1.448,904 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 91,88% kế hoạch giao. Vốn ODA có giá trị giải ngân 256,428 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,72% kế hoạch giao

Công tác giải ngân vốn đầu tư công bị ảnh hưởng nhiều, giá trị giải ngân chung cả tỉnh chưa đạt tối thiểu 60% kế hoạch đề ra, nhưng so với cả nước, Bình Định nằm trong top giải ngân khá trong mặt bằng chung của cả nước.

Phân tích các nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân chưa đạt theo mong muốn của tỉnh: ngoài việc ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, còn xuất phát từ việc một số nguồn đã giải ngân hết bằng lệnh chi tiền hoặc đã được bố trí thu hồi tạm ứng nhưng chưa được thống kê trên hệ thống kiểm soát chi (bố trí cho chương trình Bê tông xi măng, giao thông nông thôn và kiên cố hoá kênh mương: 60 tỷ đồng bằng lệnh chi tiền; dự án Quốc lộ 19, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1: Hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã được xử lý thu hồi tạm ứng với số tiền 301,932 tỷ đồng); Đối với vốn ODA chậm chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân một số thủ tục phải xin ý kiến của Ngân hàng Thế giới, nhưng chậm phản hồi ảnh hưởng đến việc hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án, với việc giảm giá đấu thầu nhiều, nên việc thực hiện theo kế hoạch đăng ký ban đầu sẽ không thực hiện hết, một số hạng mục đề xuất thực hiện từ nguồn vốn kết dư của dự án nhưng chưa được ý kiến chấp thuận của trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu kết luận tại cuộc họp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, sở ngành đã tăng cường sự chỉ đạo, quyết trong việc triển khai, đảm bảo tiến độ giải ngân của các dự án. Theo đánh giá, có 17/33 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân trên 60% kế hoạch giao, trong đó nhiều chủ đầu tư có giá trị và tỷ lệ giải ngân cao như: UBND huyện Hoài Ân đạt 99,95%, Ban GPMB đạt 91,32%, Trung tâm phát triển quỹ đất đạt 89,90%, UBND huyện Phù Cát đạt 87,81%, UBND thị xã An Nhơn đạt 87,8%, Sở Giáo dục và Đào tạo đạt 82,88%, UBND huyện Phù Mỹ đạt 81%, Sở Y tế đạt 78,09%, Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT đạt 77,63%, Ban QLDA Giao thông tỉnh đạt 72,79%.

Bên cạnh, các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân tốt, vẫn còn 16 chủ đầu tư có giá trị giải ngân chưa đạt, bao gồm: 6/33 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân từ 40% đến dưới 60%, 10/33 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân dưới 40% kế hoạch giao. Từ nay đến cuối năm chỉ còn 3 tháng nữa, nguồn vốn đầu tư công phải giải ngân đảm bảo kế hoạch đề ra, đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm rất lớn của lãnh đạo sở, ngành, các ban quản lý dự án và địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, các Ban quản lý dự án cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình trong tổ chức thực hiện. Phải xem việc triển khai vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng từ nay đến cuối năm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu trong việc triển khai vốn đầu tư công đúng tiến độ, đảm bảo các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, phục vụ tốt phát triển kinh tế - dân sinh trên địa bàn tỉnh./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật