A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng làm việc với Hiệp hội Khai thác và Chế biến đá Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 24.10, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Khai thác và Chế biến đá Bình Định về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2018. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 80 doanh nghiệp tham gia hoạt động thăm dò, khai thác và chế biến đá xây dựng các loại, với công suất khai thác và chế biến đá dăm đạt khoảng 950 nghìn m3 /năm, công suất chế biến đá ốp lát và đá mỹ nghệ 8 triệu m2/năm. Sản phẩm khai thác chế biến chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu và tiêu thụ nội địa; giải quyết việc làm cho trên 15.000 lao động.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) theo giá hiện hành nghề chế biến đá đạt 2.719 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 6,2% tổng giá trị SXCN toàn tỉnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu đá của các doanh nghiệp chế biến đá trong 9 tháng ước đạt 22,7 triệu USD, chiếm tỉ trọng 3,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 75,6% kế hoạch năm và tăng 14,5% so với cùng kỳ. Thị trường xuất khẩu đá của các doanh nghiệp chế biến đá Bình Định hiện có mặt tại 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó chủ yếu là các nước như: Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Đức…

Tại buổi làm việc, Hiệp hội Khai thác và Chế biến đá đã nêu nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh như: nguồn nghiên liệu khai thác tại địa phương không đáp ứng đủ nhu cầu cho các nhà máy sản xuất; việc thu mua nguyên liệu từ các tỉnh lân cận cũng gặp nhiều khó khăn và cạnh tranh gay gắt về giá; thị trường tiêu thụ trong nước bị sụt giảm, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp; sản phẩm của các doanh nghiệp tồn kho nhiều cùng với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc, Ấn Độ, Cam Pu Chia dẫn đến các doanh nghiệp trong nước thường xuyên điều chỉnh sản xuất, giá bán liên tục.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng ghi nhận những nỗ lực của Hiệp hội Khai thác và Chế biến đá Bình Định thời gian qua, đồng thời chia sẻ những khó khăn các doanh nghiệp đang gặp phải trên thị trường.  Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại quy hoạch các mỏ đá đá trên địa bàn tỉnh để có nguồn nguyên liệu cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến. Giao cho các sở, ngành và đơn vị đề xuất mức giá dịch vụ xử lí bột đá hợp lí và mở đường cho xe bột đá có tải trọng trên 15 tấn vào khu xử lý chất thải Long Mỹ; đồng thời đề xuất cơ chế quản lý vận hành hệ thống xử lý nước thải với mức phí phù hợp. Giao Cục Hải quan phối hợp với các ngành kiểm tra chặt chẽ vấn đề buôn lậu và gian lận thương mại trong nhập khẩu đá granit. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Cục Thuế tỉnh tổng hợp vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp khai thác và chế biến đá tại Bình Định./.

 

Tin, ảnh: N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật