A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tiếp Giáo sư Jerome Friedman

Sáng 29.7, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã có buổi tiếp thân mật Giáo sư Jerome Friedman - người Mỹ, đoạt giải Nobel Vật lý năm 1990 - nhân dịp Giáo sư về dự chương trình “Gặp gỡ Việt Nam lần XI” tại Bình Định. Dự buổi tiếp còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà; Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam; Giáo sư Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp và làm việc với Giáo sư Jerome Friedman.

Tại buổi tiếp, Giáo sư Jerome Friedman cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và trọng thị của lãnh đạo tỉnh. Ông thấy vinh dự khi được mời đến thăm và làm việc tại tỉnh; được nói chuyện với các bạn học sinh, sinh viên, công chúng yêu khoa học và chia sẻ những kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và giáo dục với lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng và THPT trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ về những băn khoăn của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng về việc phát triển khoa học công nghệ và kết nối với khoa học thế giới với việc hình thành Tổ hợp Không gian khoa học tại Bình Định, Giáo sư Jerome Friedman cho rằng, khoa học cơ bản có thể giúp cho một quốc gia phát triển mạnh mẽ. Sự hình thành và kết nối Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành với Tổ hợp Không gian khoa học là điểm khởi đầu để Bình Định trở thành một trung tâm khoa học của cả nước.

Cho rằng, giáo dục Việt Nam còn rất nhiều “vấn đề”, Giáo sư Jerome Friedman chia sẻ, ngay tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - một học viện danh tiếng hàng đầu của Mỹ - có rất nhiều sinh viên giỏi đến từ nhiều quốc gia, trong đó sinh viên Việt Nam là những người giỏi nhất. Điều quan trọng là làm thế nào để có một môi trường tốt để đáp ứng nhu cầu làm việc và phát triển của các sinh viên đó, để họ trở về quê hương.

Giáo sư hy vọng, với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà khoa học làm việc và nghiên cứu, nhiều sinh viên Việt Nam sẽ có thêm động lực để trở về nước làm việc và cống hiến.  

Giáo sư Jerome Friedman đề xuất, để các công trình khoa học phát huy hiệu quả, trở thành nơi giao lưu, tương tác giữa các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam, nhất là các nhà khoa học trẻ, tỉnh cần có lộ trình cụ thể, xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn, chắc chắn. Tỉnh phải xây dựng Tổ hợp Không gian khoa học làm cơ sở cho hai chức năng là làm khoa học quần chúng và làm khoa học chuyên nghiệp.

Về cá nhân, Giáo sư cho biết sẽ giúp cho tỉnh ở vai trò kết nối với các giáo sư, nhà khoa học quốc tế về Bình Định để chia sẻ kiến thức và kết nối khoa học Việt Nam với cộng đồng khoa học quốc tế. Điều quan trọng là cần có kinh phí để các cơ sở khoa học như Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành và Tổ hợp Không gian khoa học được đầu tư để hoạt động độc lập. Muốn làm được điều này, cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý về KH&CN cấp Nhà nước. Giáo sư đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của các trường đại học trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để sinh viên được tiếp cận và phát huy tính độc lập trong sáng tạo khoa học; bởi trách nhiệm phát triển khoa học thuộc về thế hệ trẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cảm ơn Giáo sư Jerome Friedman đã chia sẻ những kinh nghiệm trong tổ chức và phát huy hiệu quả của các công trình khoa học; đồng thời, mong muốn Giáo sư sẽ là “cầu nối” giúp Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng đến gần hơn cộng đồng khoa học quốc tế.

Theo THU HIỀN/baobinhdinh.com.vn

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật