|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc: Nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII

39 năm sau ngày quê hương được giải phóng, nền KT-XH của tỉnh đã có sự phát triển khá tích cực. Nhân kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng Bình Định (31.3.1975 - 31.3.2014) và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2014), Báo Bình Định đã phỏng vấn đồng chí Lê Hữu Lộc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - về một số thành tựu tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, và mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc.


Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian qua, tuy có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực về nhiều mặt, tỉnh ta đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, theo đồng chí, những thành quả nào nổi bật nhất?

- Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ kịp thời của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng với tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong 3 năm gần đây (2011-2013) phải kể đến là: Giá trị tổng sản phẩm địa phương (GDP) tăng bình quân 9,07%. GDP bình quân đầu người cuối năm 2013 đạt 36 triệu đồng/người, tăng 15 triệu đồng so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỉ trọng các ngành công nghiệp (CN) - xây dựng và dịch vụ trong GDP ngày càng tăng; đã quy hoạch xây dựng và đưa vào hoạt động khu CN Nhơn Hòa, các khu CN trong Khu kinh tế Nhơn Hội và nhiều cụm CN ở các huyện, thị xã, thành phố, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, tăng kim ngạch xuất khẩu và bổ sung nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

Trong điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng các lĩnh vực văn hóa - xã hội vẫn được chăm lo ngày càng tốt hơn, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định và cải thiện đời sống nhân dân. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân ngày càng được chú trọng. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo tiếp tục được quan tâm đầu tư, đổi mới theo hướng toàn diện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, tai nạn giao thông ngày càng giảm.

Đặc biệt, tỉnh ta đã, đang và sẽ triển khai nhiều dự án (DA) lớn, như Tổ hợp lọc - hóa dầu; nâng cấp, mở rộng QL1A, QL19, QL1D; khu du lịch Vinpearl Quy Nhơn; chuẩn bị xây dựng bệnh viện hạng đặc biệt tại khu quy hoạch đô thị Long Vân-Long Mỹ; quy hoạch nâng cấp, mở rộng cảng Quy Nhơn…

Trong thời gian qua, tỉnh ta rất nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư (ĐT), đồng chí đánh giá như thế nào về môi trường ĐT cũng như tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong việc thu hút ĐT vào địa bàn tỉnh?

- Mặc dù còn một số khó khăn do ở xa hai trung tâm kinh tế lớn của đất nước, nhưng tỉnh ta có những lợi thế riêng về vị trí địa lý, cảng biển và vùng hậu phương lớn phía Tây, về nguồn tài nguyên tự nhiên cũng như nhân văn. Cảng Quy Nhơn là 1 trong 10 cảng biển lớn của Việt Nam, có vùng neo đậu kín gió, mức nước sâu, kho bãi rộng, đảm bảo tàu trọng tải 50.000 tấn ra vào an toàn; từ đây có thể đi thẳng đến các cảng biển lớn trong khu vực.

Vị trí địa lý và hệ thống hạ tầng giao thông khá thuận lợi đã tạo cho tỉnh ta nhiều lợi thế trong giao lưu kinh tế, văn hóa với các địa phương trong nước và quốc tế. Tỉnh ta còn có nguồn nhân lực khá dồi dào với dân số hơn 1,5 triệu người, trong đó có khoảng 55% trong độ tuổi lao động, đáp ứng tốt nhu cầu lao động cho các DA đầu tư mới. Bên cạnh đó, cùng với việc tích cực triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các địa phương, đối tác, tỉnh ta còn ban hành nhiều chính sách thông thoáng nhằm khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ thiết thực cho các nhà ĐT; luôn coi lợi ích hợp pháp, thành công của nhà ĐT là lợi ích và thành công của chính địa phương mình.

Nhờ đó, tỉnh ta đang ngày càng thu hút nhiều nhà ĐT trong và ngoài nước có thiện chí và thực lực tiến hành khảo sát, đăng ký ĐT, đó là các nhà ĐT Nhật Bản với các DA CN phụ trợ, chế biến thủy hải sản; Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tổng Công ty May Nhà Bè với những DA mới và DA mở rộng các nhà máy may; các tập đoàn New Hope, Cargill, Tôn Hoa Sen… với các DA xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi, chế biến nông - lâm - thủy sản, tôn kẽm, trụ sắt các loại… Bên cạnh đó, một số thương hiệu hàng đầu trong kinh doanh thương mại tại Việt Nam, như BigC, Nguyễn Kim… cũng đang xúc tiến, nghiên cứu triển khai DA tại tỉnh ta. Tính đến nay, cả tỉnh có 53 DA ĐT trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đăng ký trên 1,62 tỉ USD. Về ĐT trong nước, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận ĐT cho 43 DA, tổng vốn đăng ký gần 3.110 tỉ đồng...

Đặc biệt, Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đang lập DA khả thi Tổ hợp lọc - hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội với quy mô diện tích 1.500 ha, công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày, tổng vốn ĐT khoảng 25 - 27 tỉ USD. Theo kế hoạch, việc lập DA khả thi tổ hợp sẽ được hoàn tất, trình Chính phủ vào tháng 5.2014. Dự kiến, đến năm 2015, nhà ĐT sẽ hoàn thành công tác lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và chuẩn bị ĐT, năm 2016 khởi công xây dựng, năm 2019 hoàn thành, đưa tổ hợp đi vào hoạt động.

Còn các mục tiêu cũng như giải pháp sẽ được tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian đến là gì, thưa Chủ tịch?

- Hai năm 2014 - 2015, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch 5 năm (2011-2015), tạo nền tảng cho sự phát triển những năm tiếp theo. Do vậy, trong giai đoạn này tỉnh ta phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, tiếp tục quán triệt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy nội lực, tranh thủ tối đa các nguồn ngoại lực ĐT phát triển hạ tầng KT-XH, thu hút một số DA ĐT lớn vào tỉnh, tạo nền tảng và những yếu tố mới để phát triển những năm tiếp theo, nhất là giai đoạn 2016 - 2020; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng an ninh; kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị...

Để làm được điều này, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo, đề ra những cách làm hay, cách làm mới, không ngừng vươn lên; phải giải quyết tốt những nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, làm nền tảng cho những nhiệm vụ chiến lược lâu dài. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Đẩy mạnh phát triển CN, nhất là các ngành nghề, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế và đang có thị trường tiêu thụ.Tiếp tục đổi mới công tác quảng bá, xúc tiến ĐT nhằm thu hút ngày càng nhiều nhà ĐT, nhất là các nhà ĐT có năng lực tài chính để sớm lấp đầy các khu, cụm CN theo quy hoạch đã phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư để triển khai các DA, nhất là các DA đầu tư có quy mô lớn. Phối hợp với PTT đẩy nhanh tiến độ triển khai DA Tổ hợp lọc - hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Tập trung phát triển toàn diện nông - lâm - ngư nghiệp, hình thành các vùng nguyên liệu để phục vụ các nhà máy chế biến. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý trên các lĩnh vực đất đai và khoáng sản. Tăng cường chỉ đạo điều hành dự toán ngân sách bằng các biện pháp hữu hiệu nhằm khai thác tốt các nguồn thu, kích thích tạo nguồn thu mới, chống thất thu và lạm thu.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tích cực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đồng thời ứng dụng các thành tựu tiến bộ về khoa học công nghệ vào các lĩnh vực trọng tâm phát triển KT-XH của tỉnh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại các cơ quan, đơn vị. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về quốc phòng, an ninh, phòng chống tội phạm và các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông…

Xin cảm ơn Chủ tịch!


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật