|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề nghị công nhận Nhơn Châu là xã đảo

Đây là một trong những nội dung được UBND tỉnh trình để xin chủ trương thống nhất của HĐND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh thứ 8, khai mạc ngày 8.7.

Nếu được cấp có thẩm quyền công nhận là xã đảo, Nhơn Châu sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi đối với xã đảo theo quy định của Chính phủ, cuộc sống của người dân nơi đây sẽ bớt khó khăn. 


Xã Nhơn Châu (còn gọi là Cù Lao Xanh) là đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP Quy Nhơn, cách đất liền TP Quy Nhơn 24 km về phía Đông - Nam, là xã tiền tiêu trên biển có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh của tỉnh và TP Quy Nhơn.

Với vị trí địa lý đó, Nhơn Châu là địa bàn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố thời tiết như: triều cường, gió mùa, nhất là vào mùa mưa bão; giao thông đi lại khó khăn, ra vào đất liền chỉ bằng đường biển. Nhân dân trên đảo sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản ven bờ, kinh tế, thu nhập phụ thuộc vào thiên nhiên, môi trường nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù xã Nhơn Châu nằm độc lập trên biển và cách xa đất liền nhưng thời gian qua chưa được cấp có thẩm quyền công nhận là xã đảo để hưởng các chính sách ưu đãi đối với xã đảo theo quy định của Chính phủ.

Theo Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 22.4.2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Tiêu chí, điều kiện, thủ tục công nhận xã đảo, thì xã Nhơn Châu đủ điều kiện để được công nhận là xã đảo.

Cụ thể, xã Nhơn Châu có toàn bộ diện tích tự nhiên 352 ha là đảo nằm trên biển, phù hợp với quy định tại Điều 19 Luật Biển Việt Nam năm 2012: “Đảo là một vùng đất tự nhiên có nước bao bọc, khi thủy triều lên vùng đất này vẫn ở trên mặt nước”, và “Đảo, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam”. Về tiêu chí “có người dân định cư hoặc LLVT đóng trên đảo”, Nhơn Châu hiện có 499 hộ dân với 2.200 nhân khẩu sống ổn định, ngoài ra còn có 2 đơn vị LLVT đóng quân trên địa bàn là Đại đội Hỗn hợp Đ30 (Bộ CHQS tỉnh) và Đồn Biên phòng Nhơn Châu (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh).

Như vậy, xã Nhơn Châu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và điều kiện để được công nhận là xã đảo theo quy định tại Quyết định 569/QĐ-TTg là “có toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã ở trên đảo”.

Nếu HĐND tỉnh đồng ý thông qua chủ trương này, UBND tỉnh sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo Bộ Nội vụ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận xã Nhơn Châu là xã đảo.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật