|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Luật Thủy sản

(binhdinh.gov.vn) - Chiều nay (10/11), đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Luật Thủy sản tại Bình Định. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cùng lãnh đạo các sở ngành, các địa phương ven biển đã tiếp và làm việc với đoàn công tác (ảnh).

Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung của Luật Thuỷ sản 2017, có hiệu lực từ 1/1/2019; rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có liên quan đến Luật Thủy sản 2017, từng bước đưa Luật vào cuộc sống. Các công tác quản lý tàu cá, cảng cá dần đi vào nề nếp, công tác thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực thủy sản được tăng cường. Việc xây dựng, sắp xếp lực lượng kiểm ngư địa phương đang xúc tiến và đang chờ thông tư hướng dẫn của Bộ NN&PTNT.

Đến nay, toàn tỉnh đã cấp 1.644 hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản. Có 70/70 tàu cá chiều dài từ 24 m trở lên được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình Movimar; các tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m đến dưới 24 m cũng đang xúc tiến lắp đặt theo đúng quy định. Trong 9 tháng qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra 13.826 lượt tàu cá ra vào cảng; tổ chức 43 chuyến tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản, lập biên bản xử phạt vi phạm 70 trường hợp với số tiền hơn 183 triệu đồng....Mặc dù đã triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, nhưng qua 9 tháng, toàn tỉnh vẫn có 17 tàu cá/119 thuyền viên vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ và xử lý…

Việc triển khai Luật Thủy sản trên địa bàn tỉnh còn một số khó khăn trong đó nổi lên các vấn đề thiếu nguồn lực đầu tư hạ tầng cho các cảng cá, tình hình tàu cá và ngư dân vi phạm lãnh hải tiếp tục tái diễn. Lực lượng, trang thiết bị và phương tiện thanh tra còn mỏng và thiếu. Tỉnh Bình Định cũng đề nghị Chính phủ, các bộ ngành tăng cường lực lượng chấp pháp trên biển để ngăn ngừa ngư dân xâm phạm lãnh hải nước ngoài và kịp thời hỗ trợ ngư dân trong các trường hợp cần thiết; thống nhất mẫu biểu kiểm tra, xác nhận sổ danh bạ thuyền viên; Bộ NN&PTNT có định hướng về mô hình tổ chức Kiểm ngư cấp tỉnh để tạo sự thống nhất chung trên toàn quốc và trang bị đầy đủ công cụ để lực lượng này hoạt động.

Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Bình Định trong triển khai Luật Thủy sản 2017 đồng thời ghi nhận những ý kiến, đề xuất của tỉnh, tổng hợp và trình Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan xem xét giải quyết.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã khảo sát thực tế việc triển khai Luật Thủy sản 2017 tại cảng cá Quy Nhơn./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật