|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 26/9/2019, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, lãnh đạo các Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Hội nghị nhằm đánh giá lại tình hình thực hiện phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phân bổ và giải ngân những tháng còn lại của năm 2019. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng và ước 9 tháng cơ bản tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, sản xuất kinh doanh và các mặt xã hội đều có bước tiến bộ, tăng trưởng khá, hướng tới hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch năm 2019 đã đề ra. Cụ thể, đến hết tháng 9/2019, tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn cả nước ước đạt 192.136 tỷ đồng, bằng 49,14% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Có 31 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 50%, trong đó, 17 bộ, cơ quan Trung ương và 1 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 30%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình giải ngân và nguyên nhân chậm giải ngân, đồng thời đề xuất những kiến nghị để thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thống nhất cao với quan điểm chỉ đạo là tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cấp bách của các cấp, các ngành, từng cơ quan,  đơn vị liên quan từ nay đến cuối năm 2019 và trong năm 2020, năm cuối kế hoạch đầu tư công trung hạn là 2016-2020. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nỗ lực để giải ngân tối đa số vốn được giao. Đối với những dự án trọng điểm, cấp bách, chính quyền các địa phương cần quyết liệt hơn nữa; tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương rất quan trọng và yêu cầu kiên quyết không để tái diễn tình trạng “quyền anh, quyền tôi”, đổ lỗi cho nhau vì lợi ích của bộ, ngành, địa phương mình mà không hợp tác. Việc thúc đẩy tiến độ, các chủ đầu tư phải chú ý đến chất lượng công trình, không được làm cẩu thả; nêu cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị đầu tư, giám sát công tác đầu tư; đồng thời xử lý kịp thời đối với những vi phạm, lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức gây chậm trễ trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Mặt khác, Thủ tướng cho rằng vai trò của người đứng đầu rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các Bộ trưởng, trưởng ngành, các đơn vị phục vụ đầu tư xây dựng cơ bản chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nỗ lực phấn đấu tối đa để giải ngân hết số vốn kế hoạch theo đúng tinh thần Nghị quyết 01 đã đề ra.

Tại Bình Định, theo báo cáo của UBND tỉnh, đến 23/9/2019, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án hơn 3.055 tỷ đồng, đạt 80,44% kế hoạch giao. Trong đó, vốn trong nước hơn 2.586 tỷ đồng, đạt 88,7%, vốn nước ngoài gần 469 tỷ đồng, đạt 55,83%. Để đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh đã yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư quyết liệt trong công tác triển khai, giám sát, đôn đốc nhà thầu thi công các dự án. Bên cạnh đó, tập trung hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật