A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát công tác giảm nghèo ở huyện Phù Mỹ

Ngày 10.1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do phó trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Thanh Thụy dẫn đầu đã tiến hành giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005 – 2012 trên địa bàn huyện Phù Mỹ.

Qua 8 năm, nhìn chung người nghèo trên địa bàn huyện đã tiếp cận hơn với các chính sách trợ giúp của Nhà nước, cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là vùng khó khăn, bãi ngang được tăng cường, đã có trên 12.000 lượt hộ nghèo thoát nghèo. Tỉ lệ hộ nghèo trong toàn huyện từ 23,04% năm 2005 đã giảm xuống còn 11,85% vào năm 2012.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Phù Mỹ vẫn còn một số hạn chế như: tỉ lệ hộ nghèo tại một số xã khó khăn vẫn còn cao, tốc độ giảm nghèo giữa các  xã không đều. Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động còn bất cập. Tổ chức bộ máy và năng lực đội ngũ làm công tác xóa đói giảm nghèo chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Trong việc hướng dẫn cách làm ăn cho người nghèo, nội dung tập huấn còn mang tính lý thuyết, chưa sát với thực tế, chưa thu hút được người nghèo tham gia. Một số hộ nghèo chưa tự giác nỗ lực vươn lên, còn tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước,

Tại buổi làm việc, phó trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Thanh Thụy đề nghị huyện Phù Mỹ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm của bản thân và gia đình trong việc thoát nghèo; tăng cường hơn nữa công tác giảm nghèo ở một số xã có tỉ lệ hộ nghèo cao so với mặt bằng chung, nhân rộng mô hình giảm nghèo mang lại hiệu quả cao; chỉ đạo rà soát hộ nghèo hàng năm để có giải pháp giải quyết cho từng nhóm đối tượng hộ nghèo, hạn chế tình trạng tái nghèo; tiến hành bình xét hộ nghèo theo hướng công khai, dân chủ, tránh bỏ sót đối tượng; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chính sách giảm nghèo tới đối tượng thụ hưởng; đẩy mạnh công tác dạy nghề phù hợp với người nghèo và gắn với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương.

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng Ngân hàng Đông Á và Ngân hàng Hợp tác xã (Co-op Bank) chi nhánh Bình Định đã trao 15 suất quà Tết cho các hộ gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ; mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng, bao gồm gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật