A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP giai đoạn 2011-2016

(binhdinh.gov.vn) - Chiều nay (9.3), Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011-2016.

Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: KL

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Võ Đình Thú - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh , Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh , cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong những năm qua công tác quản lý cũng như tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. 

Nhận thức của người tiêu dùng, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất kinh doanh ngày càng được nâng cao. Tổ chức bộ máy Nhà nước về an toàn thực phẩm từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn được kiện toàn. Công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATTP được các cấp, địa phương tổ chức bằng nhiều hình thức, phù hợp với nhiều đối tượng.

Tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm đã được kiểm soát tốt. Từ năm 2011 đến năm 2014 đã xảy ra 7 vụ ngộ độc thực phẩm. Từ năm 2011 đến năm 2016, đã tổ chức 4.694 đoàn tiến hành thanh, kiểm tra 44.952 lượt cơ sở. Kết quả đạt có 37.224 cơ sở (tỉ lệ 82,8%); vi phạm có 7.728 cơ sở (17,2%), phạt tiền 733 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 1,6 tỉ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; ô nhiễm vi sinh và dư lượng các hóa chất độc hại trong thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ. Tình trạng mua bán, sử dụng các chất phụ gia, chất bảo quản không rõ nguồn gốc nằm ngoài danh mục cho phép còn phổ biến. Một số địa phương chưa quan tâm sâu sát, chỉ đạo thiếu quyết liệt trong việc thi hành các chính sách pháp luật về ATTP.

Ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (đứng) phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: KL

Trong thời gian tới, tỉnh  đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP trong tình hình mới như: tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, chủ đạo của các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý ATTP; ban hành văn bản theo thẩm quyền để điều chỉnh toàn diện và phối hợp quản lý về ATTP trên địa bàn tỉnh. Tăng chi ngân sách cho công tác quản lý ATTP hàng năm; chú trọng đầu tư cho công tác kiểm tra, thanh tra ATTP, trang thiết bị kiểm nghiệm. Phân công trách nhiệm, phân cấp quản lý nhà nước về ATTP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP đối với người quản lý, người sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian tới, trong đó quan tâm mở rộng quy mô các lò giết mổ tập trung; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng…

 

Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật