A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HĐND tỉnh giám sát công tác bảo vệ môi trường

Ngày 23.9, Đoàn giám sát Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đã làm việc với Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế (KKT) tỉnh về “Tình hình triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại KKT; khu, cụm công nghiệp (KCN, CCN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2015”.

Theo báo cáo của BQL KKT tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về môi trường trên địa bàn KKT Nhơn Hội và các KCN ngày càng hoàn thiện, đi vào nề nếp và đạt kết quả khả quan. Chất lượng môi trường trên địa bàn KKT và các KCN cơ bản được đảm bảo, chưa có dấu hiệu ô nhiễm. Cụ thể, tất cả các KCN đã có hệ thống xử lý nước thải (XLNT) tập trung; 100% doanh nghiệp (DN) đầu tư vào KKT và các KCN lập hồ sơ môi trường theo quy định; trên 97% DN thực hiện việc thu gom chất thải rắn sản xuất; các DN đã trồng trên 95% diện tích cây xanh tại mặt bằng dự án theo quy hoạch được duyệt. BQL KKT tỉnh đã kịp thời xử lý các phát sinh, vướng mắc và các dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn KKT và các KCN, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu nại, khiếu kiện về công tác BVMT, qua đó đã góp phần đáng kể vào công tác BVMT tại các KCN và KKT Nhơn Hội nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT của các DN vẫn còn tồn tại, hạn chế. Một số DN chưa có ý thức trong việc thực hiện công tác BVMT, vẫn còn tư tưởng tập trung vào lợi nhuận, xem nhẹ công tác BVMT, chưa có giải pháp hữu hiệu trong công tác phân loại, thu gom, quản lý và xử lý chất thải rắn. Bên cạnh đó, kinh phí bố trí cho BQL KKT tỉnh còn hạn hẹp nên hạn chế việc thực hiện công tác QLNN về môi trường và BVMT, chậm tiến độ xây dựng các công trình XLNT, xử lý ô nhiễm môi trường. Hiện trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị nào xây dựng hệ thống xử lý chất thải nguy hại nên các DN đầu tư vào KKT Nhơn Hội và các KCN gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu gom và xử lý chất thải nguy hại...

BQL KKT tỉnh đã đề xuất, kiến nghị Đoàn giám sát một số vấn đề, như: Đề nghị UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm bố trí kinh phí cho việc xây dựng công trình xử lý, giám sát chất thải trên địa bàn tỉnh; tăng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường cho BQL KKT tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan xem xét, điều chỉnh việc thu phí nước thải tại các DN, tránh sự trùng lắp giữa việc thu phí nước thải trong đơn giá cấp nước sạch và thu phí nước thải trong đơn giá XLNT của các Chủ đầu tư hạ tầng KCN để giảm bớt khó khăn cho các DN…

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị BQL KKT tỉnh trình bày rõ hơn một số vấn đề về vai trò QLNN trong BVMT, trong đó có vấn đề XLNT, xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại; về phí nước thải và giá bán điện đối với DN. Đoàn giám sát cũng ghi nhận những kiến nghị của BQL KKT tỉnh, trình HĐND tỉnh xem xét, giải quyết.

Theo Viết Hiền (Báo Bình Định) 


Tin nổi bật Tin nổi bật