A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HĐND tỉnh giám sát tình hình quản lý, sử dụng vốn ngân sách cho KHCN

Ngày 31.10, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) thực hiện giám sát về “Tình hình quản lý và sử dụng vốn ngân sách dành cho khoa học - công nghệ (KHCN) giai đoạn 2010-2012 tại Sở KHCN. Ông Võ Thăng Long, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở KHCN, từ năm 2010 đến nay, Sở được ngân sách tỉnh cấp kinh phí đầu tư phát triển 11,7 tỉ đồng, số kinh phí này được sử dụng đầu tư tiềm lực cho các trung tâm trực thuộc. Đồng thời, tổng kinh phí hoạt động sự nghiệp được cấp hơn 61,8 tỉ đồng, được chi cho hoạt động sự nghiệp, cấp vốn cho Quỹ phát triển KHCN; cho các hoạt động nghiên cứu triển khai… Mặc dù hoạt động KHCN đã mang lại nhiều hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc quản lý và sử dụng vốn ngân sách cho KHCN cũng được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định nhưng nhìn chung, mức chi cho KHCN còn thấp so với nhu cầu thực tế. Đồng thời, kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học cũng bị phân tán, nhỏ lẻ vì các đề tài cấp tỉnh vẫn chỉ dừng ở mức giải quyết nhiệm vụ cụ thể của một số ngành, số lượng đề tài, dự án có quy mô lớn, mang tính đột phá còn quá ít. Bên cạnh đó, Quỹ phát triển KHCN của tỉnh, tính đến thời điểm này đã cho vay 9 dự án sản xuất thử nghiệm với tổng vốn hơn 10 tỉ đồng nhưng đang phải tạm dừng cho vay các dự án mới để tập trung vào việc thu hồi vốn.

Cũng cùng nội dung này, chiều 31.10, Đoàn giám sát đã làm việc tại UBND TP Quy Nhơn. Từ 2010 đến nay, kinh phí phân bổ cho hoạt động KHCN của thành phố hơn 2,2 tỉ đồng. Số kinh phí này đã được chi đúng cho các hoạt động KHCN tại địa phương. Đáng chú ý nhất là từ năm 2010 đến nay, đã có 8 đề tài cấp thành phố được thực hiện với hơn 1,3 tỉ đồng, góp phần nâng cao năng lực quản lý, nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho người dân, phát triển sản phẩm đặc sản của địa phương…

Tại 2 buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát và đại biểu đã trao đổi một số nội dung liên quan đến những bất cập của hoạt động KHCN cấp huyện, cụ thể là các địa phương chưa bố trí được cán bộ chuyên trách cho KHCN, bất cập chính sách hỗ trợ cho nhân lực trình độ cao; cần có những đổi mới trong hoạt động nghiên cứu để nguồn kinh phí dành cho nghiên cứu được sử dụng mang lại hiệu quả cao hơn…

Được biết, trước đó, đoàn cũng đã tiến hành giám sát tình hình quản lý và sử dụng vốn ngân sách dành cho KHCN tại BVĐK tỉnh và Công ty Dược-Trang thiết bị y tế Bình Định. Đoàn giám sát đã ghi nhận tất cả các ý kiến, kiến nghị của các đơn vị để tổng hợp, trình HĐND tỉnh xem xét, giải quyết.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật