A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hỗ trợ xây dựng các chiến lược phát triển kinh tế du lịch và tăng tính kết nối

Chiều 15.4, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức Chương trình định cư con người Liên Hiệp quốc (UN-Habitat) tại Việt Nam, do ông Nguyễn Quang - Giám đốc UN-Habitat làm trưởng đoàn (ảnh). Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang và các thành viên trong Đoàn công tác cho biết, UN-Habitat đã và đang hỗ trợ thực hiện dự án hỗ trợ chiến lược phát triển đô thị có sự tham gia dựa trên cộng đồng tại một số thành phố của Việt Nam, trong đó có TP Quy Nhơn. Ông Yossi Offer - chuyên gia Phát triển Đô thị quốc tế, Trung tâm Hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao Israel - đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh về việc hỗ trợ chiến lược phát triển kinh tế tập trung vào khu kinh tế du lịch và tăng tính kết nối; đồng thời, giới thiệu các sáng kiến, đặc biệt là công cụ về tài chính để cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh và TP Quy Nhơn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Nhóm dự án Chiến lược Phát triển thành phố (CDS) của Đoàn công tác cũng đã thông báo về ý tưởng thực hiện 5 chiến lược hỗ trợ phát triển TP Quy Nhơn, như: cải thiện môi trường sống của những người dân hiện đang sống ở các khu nhà ổ chuột; quy hoạch phát triển du lịch sinh thái dựa trên cộng đồng; thành lập trung tâm giáo dục đào tạo chất lượng cao và trung tâm dạy nghề trong Khu kinh tế Nhơn Hội, quy hoạch phát triển thành phố sáng tạo ở Nhơn Hội; áp dụng quản lý tổng hợp đới bờ và quy hoạch các khu công nghiệp sinh tháo nhằm ngăn chặn sự sinh thoái môi trường, nâng cao năng lực thích ứng; nâng cấp cảng và hệ thống giao thông giúp cải thiện các chức năng thương mại và dịch vụ của thành phố. Đây là kết quả phối hợp giữa UN-Habitat với UBND TP Quy Nhơn thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ của UN-Habitat đối với TP Quy Nhơn trong thời gian qua, thể hiện qua kết quả hình thành 5 khung ý tưởng chiến lược hỗ trợ cho thành phố như nói trên. Khẳng định là một vùng đất có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế du lịch, Chủ tịch Hồ Quốc Dũng bày tỏ quyết tâm đưa TP Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung trở thành một “thương hiệu” du lịch mới trên bản đồ du lịch của cả nước và khu vực miền Trung - Tây Nguyên; một điểm đến sáng tạo và điểm đến của những giá trị nhân văn. Vì thế, ý tưởng do các chuyên gia của UN-Habitat đưa ra rất cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển của TP Quy Nhơn và của tỉnh Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đặt vấn đề các hỗ trợ trực tiếp cho Quy Nhơn trong việc xây dựng công cụ hữu hiệu để quảng bá và tiếp thị mình với bên ngoài; hình thành trung tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp Bình Định, làm thế nào để kết nối và liên kết, hình thành một cơ chế hỗ trợ để doanh nghiệp vừa và nhỏ làm du lịch thay vì tự phát như hiện nay. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác là xây dựng đội ngũ cán bộ làm du lịch đủ sức đưa ra các ý tưởng và cách thức dẫn dắt ngành Du lịch phát triển.

Để thực hiện được những điều này, UBND tỉnh Bình Định và Tổ chức UN-Habitat thống nhất cần có sự phối hợp chặt chẽ và sự kết nối giữa hai bên trong quá trình xúc tiến hỗ trợ.

• Trong kế hoạch làm việc của tổ chức UN-Hbitat tại Bình Định từ nay đến ngày 19.4, Đoàn sẽ có các buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Quy Nhơn để xác định các cơ hội triển khai sáng kiến, tiềm năng ban đầu và những bước đi tiếp theo. Trong đó, xác định tiềm năng ban đầu, lợi ích mang lại và vai trò của thành phố trong quá trình xây dựng và triển khai các sáng kiến; cùng với sự hỗ trợ từ phía thành phố và tỉnh để triển khai những sáng kiến đó.

Theo THU HIỀN (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật