A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị toàn quốc về phát triển dược liệu Việt Nam

Sáng 12.4, tại Lào Cai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị toàn quốc của Chính phủ về phát triển dược liệu Việt Nam. Ở điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cùng đại diện các sở, ngành tham gia Hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Việt Nam được đánh giá là nơi có nguồn tài nguyên dược liệu phong phú và đa dạng. Cộng đồng các dân tộc có nhiều kinh nghiệm nuôi trồng và sử dụng các loài cây, con làm thuốc. Với trên 5.000 loài cây thuốc và vốn tri thức bản địa sẽ là một kho tàng quý báu để triển khai các nghiên cứu, nhằm tạo ra các sản phẩm từ dược liệu, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe và phát triển xã hội. Nhu cầu dược liệu trong nước khoảng gần 60-80.000 tấn/năm. Hiện có 226 cơ sở sản xuất thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền được cấp sổ đăng ký lưu hành sử dụng dược liệu, nguyên liệu làm thuốc trong sản xuất. Khối lượng dược liệu xuất khẩu theo thống kê đạt gần 5.000 tấn, đem lại giá trị trên 6 triệu USD mỗi năm. Giá trị kinh tế đem lại từ việc nuôi trồng dược liệu cao hơn hẳn so với các loại cây lương thực khác (gấp 5-10 lần trồng lúa).

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc dùng dược liệu vào việc khám chữa bệnh trong dân gian ở nước ta đã có từ rất lâu, có nhiều tài liệu quý chỉ dẫn cụ thể còn được lưu giữ. Nhưng hiện nay việc khai thác, chế biến còn nhiều bất cập. Nhiều loại dược liệu quý có nguy cơ cạn kiệt. Vấn đề nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến dược liệu còn manh mún, chưa bắt kịp với nhiều nước trong khu vực cũng như còn nhỏ lẻ, chưa bảo đảm sản xuất hàng hóa, đáp ứng nhu cầu to lớn của thị trường gần 100 triệu dân và xuất khẩu.

Thủ tướng Chính phủ đã đặt vấn đề cần quy hoạch, đầu tư vào những vùng dược liệu trọng điểm; phải xác định dược liệu là nguồn tài sản quý giá, cần được khai thác và phát triển hợp lý, cần coi phát triển dược liệu là nông nghiệp công nghệ cao để có chính sách áp dụng như nông nghiệp công nghệ cao. Đi liền với đó là có tiêu chí để phát triển các loại hình doanh nghiệp, các dự án, chương trình để thực hiện chuỗi giá trị này một cách hiệu quả.

Theo Đức Mạnh (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật