|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm

Ngày 2.1, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 tại điểm cầu Bình Định.


Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong năm 2013 đã đạt được nhiều kết quả tốt, hầu hết các bệnh truyền nhiễm gây dịch đều giảm về số mắc và tử vong so với cùng kỳ năm 2012. Với bệnh tay - chân - miệng, đã ghi nhận 78.141 trường hợp mắc, có 21 ca tử vong; số mắc giảm 49,1%, số tử vong giảm 53,3%. Trong khi đó, số ca bệnh sốt xuất huyết cũng giảm 23,7%, tử vong giảm 46,7%.

Tuy nhiên, các bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh dịch nguy hiểm mới phát sinh, mới nổi có nguy cơ xâm nhập, bùng phát tại Việt Nam. Chính sách với y tế dự phòng chưa phù hợp, chưa thu hút được nhân lực có trình độ. Sự cắt giảm ngân sách ảnh hưởng đến việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Tại Bình Định, trong năm 2013, đáng lo ngại nhất là bệnh sốt xuất huyết Dengue, tổng số mắc được ghi nhận là 2.519 ca, tăng 1,6 lần so với năm 2012. Bệnh tay - chân - miệng, bệnh thủy đậu, các dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành nhìn chung có số ca mắc giảm so với năm 2012 và không xảy ra dịch.

Trong năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong công tác phòng, chống dịch bệnh là xây dựng kế hoạch bám sát tình hình thực tế, tăng cường hoạt động giám sát nguy cơ và tính đến các yếu tố nguy cơ đặc thù. Đồng thời, tổ chức kiểm dịch y tế chặt chẽ tại các cửa khẩu, ngăn chặn không cho các bệnh dịch nguy hiểm xâm nhập; tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, phát hiện sớm và xử lý ngay từ những ca bệnh đầu tiên…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương nỗ lực của các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2013. Tuy nhiên, đồng chí cũng nhấn mạnh, nhất định không được chủ quan trước tình hình dịch bệnh, nếu xuất hiện dịch bệnh thì cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc; phải theo dõi sát sao những bệnh ít được nhắc đến nhưng gây tử vong cao; chú trọng chống buôn lậu gia súc, gia cầm. Phó Thủ tướng lưu ý, thời tiết mùa xuân có đặc điểm nóng ẩm, dễ xuất hiện nhiều dịch bệnh, cần rà soát, tăng cường chuẩn bị phương tiện, thuốc thang, nhân lực đối phó. Về lâu dài, cần thực hiện quyết liệt các giải pháp đầu tư cho nhân lực y tế dự phòng.

● Cũng trong ngày 2.1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác an toàn thực phẩm năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. 

Trong năm 2013, công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm tra về an toàn thực phẩm được triển khai ngay từ đầu năm, đến hết tháng 10, toàn ngành đã kiểm tra 457.556 cơ sở thực phẩm, phát hiện 95.216 cơ sở sai phạm; xử phạt hành chính 6.497 cơ sở, nộp ngân sách hơn 12,6 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công tác kiểm nghiệm, phòng chống ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm cũng được triển khai quyết liệt.

Tại Bình Định, trong năm 2013, đã có 8.354 lượt cơ sở thực phẩm được thanh tra, kiểm tra; trong đó có 1.344 cơ sở vi phạm. Toàn tỉnh đã tổ chức được 34 lớp tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho 1.714 người trực tiếp sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Tình hình ngộ độc thực phẩm được kiểm soát, trong năm 2013, trên địa bàn tỉnh không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật