A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới và khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (28.12), Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới và khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng (đứng) phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đêm qua (27.12), sau khi đi vào khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa, bão số 10 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được 20km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6, vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9 – 10, sóng biển cao 2 – 4m. Biển động mạnh.

Từ ngày 29.12.2016 đến 01.01.2017, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng (100 – 300mm). Đỉnh lũ trên các sông ở mức báo động 1 – báo động 2, riêng tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên lũ lên mức báo động 2 – báo động 3, có nơi trên báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng, ven sông và mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2 – 3.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, hiện nay, số lượng tàu cá của ngư dân tỉnh ta di chuyển đánh bắt thủy sản trên các ngư trường là 6.356 tàu cá/43.573 lao động. Trong đó, số tàu neo đậu, hoạt động ven bờ trong tỉnh là 2.610 tàu /12.994 người; khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Hải Phòng 209 tàu/2.314 người; khu vực từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng 381 tàu/3.708 người; khu vực từ Phú Yên đến Kiên Giang 2.067 tàu/16.447 người. Ngoài ra, khu vực quần đảo Hoàng Sa còn có 221 tàu/1.734 người; khu vực giữa Hoàng Sa - Trường Sa 145tàu/1.015 người. Hiện các tàu trong vùng biển nguy hiểm đã nhận được thông tin về bão số 10 đã và đang di chuyển về nơi gần nhất để tránh trú bão.

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng lưu ý, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là phải tập trung kêu gọi các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển ra khỏi vùng nguy hiểm; các sở, ngành phối hợp với các địa phương tập trung gia cố các công trình bị hư hại sau 5 đợt lũ vừa qua; kiểm tra thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa nhất là đối với các hồ chứa nước đã đầy hoặc gần đầy nước; dựa vào diễn biến thời tiết, chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho các em; chỉ đạo kiên quyết không để nông dân ngâm ủ giống gieo sạ lúa cho đến trước ngày 05/01/2017 để hạn chế thiệt hại; thực hiện các biện pháp chống úng, ngập cho lúa mới gieo sạ và cây trồng.

Về công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các địa phương khẩn trương xác minh, kiểm kê công khai những thiệt hại do mưa lũ của người dân; tập trung các nguồn lực hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do mưa lũ theo các chính sách đã ban hành, đảm bảo minh bạch, khách quan, đúng đối tượng; tiếp tục hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân vùng lũ; khắc phục tạm thời cơ sở hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; nạo vét, gia cố kênh mương, phục vụ sản xuất Đông Xuân 2016-2017./.

 

Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật