A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo mô hình quản lý tổng hợp nước, đất và dinh dưỡng cho các hệ thống canh tác bền vững

(binhdinh.gov.vn)-Chiều 20/3, tại TP Quy Nhơn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ phối hợp với Trường Đại học Murdoch thuộc liên bang Úc đã tổ chức Hội thảo mô hình quản lý tổng hợp nước, đất và dinh dưỡng cho các hệ thống canh tác bền vững tại vùng Duyên hải Nam Trung bộ. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã đến dự.

Quang cảnh Hội thảo

Mô hình quản lý tổng hợp nước, đất và dinh dưỡng cho các hệ thống canh tác bền vững tại vùng Duyên hải Nam Trung bộ được triển khai tại 2 xã Cát Hanh và Cát Hiệp thuộc huyện Phù Cát trên các loại cây trồng: Xoài, đậu phụng, mì trồng xen canh và hoa được ứng dụng công nghệ tưới phun và tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân qua hệ thống tưới. Theo đánh giá của các chuyên gia Trường Đại học Murdoch và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ, việc ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến đã tiết kiệm được 30 đến 50% lượng nước tưới, năng suất cây trồng tăng 10 đến 30%, hiệu quả kinh tế tăng trên 15 % tùy từng loại cây trồng so với phương thức canh tác truyền thống. Tuy nhiên để ứng dụng công nghệ tưới phun và tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân qua hệ thống tưới yêu cầu đầu tư ban đầu lớn, mỗi ha cần từ 50 đến 100 triệu đồng tùy thuộc vào vật tư thiết bị của hệ thống.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đánh giá cao sự nỗ lực của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ đã phối hợp với Trường Đại học Murdoch thuộc liên bang Úc triển khai thực hiện mô hình tại Bình Định. Thành công của mô hình quản lý tổng hợp nước, đất và dinh dưỡng cho các hệ thống canh tác bền vững bằng việc ứng dụng công nghệ tưới phun và tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân qua hệ thống tưới có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp trên đất cát của tỉnh Bình Định nói riêng và vùng Duyên hải Nam Trung bộ nói chung trước bối cảnh biến đổi khí hậu đã và đang xảy ra ngày càng khốc liệt đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp. Thành công từ mô hình sẽ là cơ sở để tỉnh Bình Định và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ ứng dụng vào sản xuất cây trồng bền vững trên đất cát hiệu quả hơn, khai thác có hiệu quả tài nguyên nước và đất ./.

THÙY TRANG


Tin nổi bật Tin nổi bật