A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sẵn sàng cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 13/3, đồng chí Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Tại điểm cầu Bình Định, đồng chí Phan Cao Thắng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh và các thành viên trong Ban chỉ đạo các cấp cùng dự hội nghị.

Điểm cầu Bình Định

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 01/4/2019, Việt Nam chính thức tổ chức cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần thứ 5, kể từ cuộc tổng điều tra lần đầu tiên vào năm 1979. Kết quả toàn bộ cuộc Tổng điều tra sẽ được công bố vào quý II năm 2020. Đây là căn cứ quan trọng để định hướng cho các mục tiêu phát triển kinh tế trong những năm tiếp theo của Việt Nam.

Cùng với cả nước, tại Bình Định, thời gian tổng điều tra diễn ra trong vòng 25 ngày (từ 01/4 đến 25/4/2019) và được tiến hành tại 438 địa bàn đặc thù, 3.394 địa bàn điều tra, 429.802 hộ dân cư trên địa bàn tỉnh.  

Điểm nổi bật của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là việc áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu. Đặc biệt, Tổng điều tra sử dụng hai phương pháp thu thập thông tin chính là phỏng vấn trực tiếp và ghi thông tin vào phiếu điện tử trên thiết bị thông minh và hộ tự cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của Tổng điều tra.

Tại hội nghị các địa phương đã trao đổi về sự phối hợp giữa các ngành vào Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, thuận lợi và khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin Tổng điều tra, công tác tuyên truyền để tổng điều tra dân số và nhà ở thực sự là “Ngày hội điều tra của toàn dân”, công tác tuyển chọn điều tra viên thống kê, tập huấn nghiệp vụ và công nghệ thông tin, việc sử dụng Trang thông tin hệ thống điều hành tác nghiệp Tổng điều tra dân số và nhà ở trong công tác kiểm tra số liệu trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ngành quán triệt mục đích, yêu cầu, các vấn đề liên quan đến bối cảnh, quy mô của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở.

Đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu thông tin điều tra phải chính xác, bảo đảm không điều tra trùng, không bỏ sót đối tượng, số liệu điều tra phải trở thành những con số “biết nói” cho các báo cáo phân tích chuyên đề. Cuộc Tổng điều tra phải đảm bảo nhanh gọn, an toàn tuyệt đối và bảo mật thông tin, tiết kiệm, hiệu quả. Bộ Thông tin và Truyền thông, các Ban Chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhất là ở các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm thu hút sự tham gia đông đảo, tích cực và tự giác của người dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về quy trình thực hiện điều tra, việc thực hiện quy chế tài chính... Ban Chỉ đạo các cấp đồng loạt tổ chức lễ ra quân sáng ngày 01/4/2019; thực hiện báo cáo nhanh về Ban chỉ đạo Trung ương kết quả tổ chức cuộc tổng điều tra ngay sau đợt tổng điều tra, chậm nhất là ngày 26/4/2019.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật