|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiến nghị với Quốc hội nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đời sống

Ngày 9.5, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc với đoàn ĐBQH tỉnh để nghe đoàn báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV và thu thập ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trước kỳ họp. Dự hội nghị có các đồng chí Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lý Tiết Hạnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Định. Đồng chí Hồ Thị Kim Thu, Phó Chủ tịch Ủy Ban MTTQ tỉnh chủ trì và điều hành hội nghị.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc với đoàn ĐBQH tỉnh

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Lý Tiết Hạnh đã thông báo một số kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh sau kỳ họp thứ 4 và dự thảo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Các đại biểu Mặt trận và các tổ chức thành viên đã nêu một số kiến nghị như: đề nghị Chính phủ có chính sách cụ thể hơn nữa về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; xem xét, quy hoạch, thu hồi đất của những nông, lâm trường đang quản lý với diện tích lớn, không sử dụng hết, hoặc sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích… ưu tiên giao cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương chưa có hoặc còn thiếu đất sản xuất, để nâng cao đời sống, phát triển kinh tế ở các vùng miền khác. Cần xem xét cân nhắc kỹ việc tăng độ tuổi nghỉ hưu cho cán bộ, công chức và người lao động phù hợp sức khỏe và nhu cầu việc làm của thế hệ trẻ. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ có chính sách hỗ trợ thỏa đáng việc đền bù giá đất nên theo giá thị trường; nhằm đảm bảo tính khả thi, đồng thời hạn chế tình trạng khiếu kiện trong nhân dân thời gian gần đây. Đề nghị Quốc hội tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát việc quản lý vốn tại doanh nghiệp nhà nước, xử lý nợ xấu và hoạt động của các dự án BOT giao thông; cần công khai việc thanh tra Cảng Quy Nhơn và trên các lĩnh vực mà nhân dân bức xúc như: hướng dẫn viên du lịch chưa đạt chuẩn, tùy tiện, phát ngôn sai lệch lịch sử; khai thác tài nguyên, nạn ô nhiễm môi trường, cải cách hành chính...

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn đánh giá những kiến nghị của các đại biểu Mặt trận và các tổ chức thành viên đều là những vấn đề lớn và rất xác đáng. Đồng chí Lê Kim Toàn trả lời một số kiến nghị về việc Chính Phủ sẽ sớm thông báo công khai kết quả việc thanh tra, kiểm tra đối với Cảng Quy Nhơn để nhân dân Bình Định được rõ; Quốc hội và Chính phủ cũng như tỉnh chỉ đạo các ngành rà soát và đưa quy định, chế tài cụ thể, ràng buộc rõ ràng đối với các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, nhất là những hướng dẫn viên cho khách nước ngoài để tránh tình trạng “chui” có hành động tuyên truyền, xuyên tạc về lịch sử, đất nước Việt Nam; những đề xuất của Đoàn ĐBQH tỉnh để Chính phủ chỉ đạo các ban, ngành đưa ra các chế tài mạnh mẽ, tăng cường ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân và xử lý những vi phạm pháp luật, đạo đức trong ngành giáo dục, công an... Những vấn đề còn lại, thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Lê Kim Toàn ghi nhận và sẽ phối hợp cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp, trình Quốc hội xem xét, giải quyết.

Theo Hải Yến (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật