A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm việc với Sở NN&PTNT, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện chỉ đạo: Ngành chức năng và chính quyền các cấp tăng cường các biện pháp chống hạn

Ngày 24.6, đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã có buổi làm việc với Sở NN&PTNT về tình hình sản xuất vụ Hè Thu và công tác phòng chống hạn hán trong vụ sản xuất này.

 

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến nay toàn tỉnh đã sản xuất được trên 42.539 ha lúa Hè Thu, đạt 103% kế hoạch; 9.889 ha cây trồng cạn bằng 83,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nắng hạn kéo dài đã 8.500 ha cây trồng bị hạn, trong đó có 4.335 ha cây trồng bị ảnh hưởng đến năng suất. Nguồn nước sinh hoạt tại các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Nhơn… cũng rất căng thẳng. Hiện toàn tỉnh có 12.251 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nắng nóng cũng đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và chăm sóc, bảo vệ rừng ở các địa phương.

Trước tình hình trên, Sở NN&PTNT đã phối hợp với chính quyền các địa phương vận động người dân khoan, đào giếng mới để lấy nước ngầm phục vụ sinh hoạt; những nơi không thể đào được giếng, các địa phương vận chuyển nước từ nơi khác đến cấp cho dân. Các địa phương cũng đã thành lập tổ, đội thủy nông nội đồng để dẫn nước, hạn chế thất thoát nước và tranh chấp nước; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành nạo vét các kênh dẫn của các Trạm bơm, vét các ao mạch, khoan, đào giếng, tận dụng mạch nước ngầm để bơm tát cho những vùng bị thiếu nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện chỉ đạo ngành Nông nghiệp và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các biện pháp để chống hạn; trong đó, ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho nhân dân và nước cho đàn gia súc. Những vùng có thể đào, khoan được giếng thì hỗ trợ kinh phí, vận động dân đào, đóng thêm giếng để lấy nước ngầm phục vụ sinh hoạt và cho đàn gia súc. Những vùng không thể đào được giếng và đang bị thiếu nước sinh hoạt, phải mở rộng hệ thống đường ống dẫn nước của các công trình cấp nước tập trung đã xây dựng đến các thôn, làng để cung cấp nước sinh hoạt cho dân hoặc vận chuyển nước đến cung cấp cho dân. Bên cạnh đó, kiểm tra, xác định nguồn nước tại các hồ chứa, thông báo cho người dân biết để bà con chia sẻ và chủ động triển khai các biện pháp chống hạn. Những diện tích cây trồng có thể cứu được thì tận dụng nguồn nước hiện có tại các công trình thủy lợi và sử dụng nguồn nước ngầm để cứu. Các sở, ngành của tỉnh cũng cần nghiên cứu phương án xây dựng các đập dâng trên sông Hà Thanh và sông La Tinh để giữ nước và điều tiết nguồn nước phục vụ nước sinh hoạt cho người dân, nước cho chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và nước sản xuất công nghiệp; đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi đã xuống cấp; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư các dự án về nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đảm bảo môi trường sinh thái, gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm ...

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật