A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ khởi công Công trình Tổ hợp Không gian khoa học

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 20/7, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định và Hội gặp gỡ Việt Nam (Pháp) đã tổ chức Lễ khởi công Công trình Tổ hợp không gian khoa học tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương tham dự Lễ. Về phía địa phương có các đồng chí: Nguyễn Văn Thiện - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tầng lớp nhân dân.

Lễ Khởi công còn có sự tham dự của khoảng 70 nhà khoa học tên tuổi trên thế giới Trong đó, có GS Lưu Lệ Hằng (quốc tịch Mỹ, gốc Việt), đoạt giải Shaw và giải Kavli Thiên văn học năm 2012.

GS Lưu Lệ Hằng

Công trình Tổ hợp Không gian khoa học bao gồm: Nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học và Đài quan sát thiên văn. Công trình được xây dựng trên tổng diện tích sàn 12.659m2, với tổng kinh phí đầu tư hơn 171 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam cho biết: “Ở các nước tiên tiến trên thế giới đều có xây nhà mô hình vũ trụ nhằm khuyến khích niềm đam mê khoa học của giới trẻ. Điều này đã thôi thúc chúng tôi nảy ra ý tưởng xây dựng Tổ hợp Không gian khoa học ở Bình Định. Thực tế đã chứng minh, quốc gia nào trên thế giới mạnh về khoa học thì quốc gia ấy phát triển nhanh, bền vững".

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: “Dự án sẽ góp phần tăng tính hiện đại của thành phố Quy Nhơn, tạo thành điểm hẹn lý tưởng của các nhà khoa học trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, du lịch và dịch vụ, đưa khoa học đến với quần chúng và phát triển tình yêu khoa học cho nhân dân, đặc biệt là cho thế hệ trẻ.”

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt viên đá đầu tiên tại lễ khởi công Tổ hợp không gian khoa học

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam Phát biểu tại buổi lễ: “GS Vân cùng những người bạn của mình, tôi rất mong rằng đó là những người bạn lớn của Việt Nam. Bằng tấm lòng, họ đã làm cho Việt Nam thành điểm đến của rất nhiều nhà khoa học nổi tiếng. Đấy là một vinh dự lớn cho Việt Nam”.

Để đảm bảo cho Dự án được triển khai xây dựng theo đúng kế hoạch về tiến độ và an toàn trong suốt quá trình thi công công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh Đoàn TNCS HCM, Ban Quản lý các công trình trọng điểm của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi tình hình, tiến độ thực hiện và các vướng mắc, kịp thời báo các UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.

Sau lễ khởi công, Hội gặp gỡ Việt Nam đã khai mạc Hội nghị khoa học Vật lý quốc tế với chủ đề “Các hệ hành tinh: Một quan điểm đồng vận”.

Tin, ảnh: Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật