A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ tưởng niệm 720 năm Ngày húy kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 6/10, tại Đền thờ danh nhân Trần Hưng Đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã đến dự lễ tưởng niệm 720 năm Ngày húy kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo (1300 - 2020) do UBND TP Quy Nhơn tổ chức (ảnh).

Tại lễ kỷ niệm, mọi người đã ôn lại thân thế, sự nghiệp và công lao to lớn của anh hùng Trần Hưng Đạo trong lịch sử dân tộc. Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo tên thật là Trần Quốc Tuấn, thuộc dòng dõi tôn thất nhà Trần, có công phò 4 đời vua nhà Trần là Trần Thái Tôn, Trần Thánh Tôn, Trần Nhân Tôn và Trần Anh Tôn. Ông là nhà chiến lược quân sự thiên tài đồng thời là vị danh tướng kiệt xuất, đã tổ chức, lãnh đạo ba lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên - Mông. Đặc biệt, chiến thắng đó được tạo nên từ nghệ thuật chiến tranh nhân dân: lấy nhỏ thắng lớn, lấy yếu chống mạnh, tạo nên lịch sử chống giặc ngoại xâm vẻ vang của quân dân Đại Việt thời Trần. Với nhân cách lớn và từ cuộc đời cầm quân, anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo đã để lại những tư tưởng quân sự có giá trị muôn đời: “Vua tôi đồng lòng, anh em hòa thuận, cả nước góp sức”, “Khoan thư sức dân làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước”…

Bên cạnh tài năng chính trị và quân sự, anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo còn là nhà văn hóa lớn, tác giả của những áng văn bất hủ đã đi vào lịch sử văn học dân tộc như “Hịch tướng sĩ”, “Binh thư yếu lược”…

Trong tâm thức người Việt, Trần Hưng Đạo là vị anh hùng đã hiển Thánh. Trên cả nước, nhân dân ta đã lập nhiều đền thờ và xây dựng nhiều tượng đài Trần Hưng Đạo để thờ phụng, tưởng niệm, trong đó có Quy Nhơn - Bình Định.

Dịp kỷ niệm 720 năm Ngày húy kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo năm nay, từ nguồn chi phí huy động xã hội hóa, Ban tổ chức đã trao tặng 55 suất quà (250 nghìn đồng/suất) cho hộ nghèo, hộ tích cực đóng góp công đức cho Đền thờ.

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm, trước đó đã tổ chức lễ thiết án, yết cáo, thượng kỳ và dâng hương - dâng hoa tại Tượng đài Trần Hưng Đạo.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật