A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

(binhdinh.gov.vn)- Sáng 4/9, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (ảnh).


Tham dự Lễ còn có bà Nguyễn Thúy Hiền – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện nhấn mạnh, trong những năm qua Tòa án hai cấp còn không ít khó khăn, tình hình biên chế tuy đã được bổ sung, đội ngũ thẩm phán được tăng cường nhưng chưa đáp ứng kịp với tình hình và yêu cầu của nhiệm vụ hiện nay. Bên cạnh đó, tình hình tội phạm có những diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm tăng cả về số vụ và tính chất phức tạp, các loại án kiện về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đều tăng. Nhưng Tòa án hai cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đối với hoạt động của Tòa án nhân dân hai cấp, mặc dù trong 40 năm qua, điều kiện thực lực vẫn còn những hạn chế, trong khi đó số lượng các loại vụ án phải giải quyết rất lớn, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Bình Định đã đưa ra giải quyết, xét xử một lượng lớn các loại vụ án (86.149 vụ án các loại). Đồng chí bày tỏ sự vui mừng là trong xét xử án hình sự không để xảy ra việc kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên; đã tạo sự  chuyển  biến rõ rệt trong công tác hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật. Chất lượng đội ngũ Thẩm phán và chức danh bổ trợ tư pháp lĩnh vực Tòa án được nâng lên cả về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất, đạo đức, lối sống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là công tác giải quyết, xét xử các vụ án. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức được chú trọng hơn. Tòa án là một trong những cơ quan đi đầu tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Tòa án hai cấp cụ thể hóa các qui định của Hiến pháp; tập trung thực hiện các giải pháp có tính đột phá về tăng cường tranh tụng tại phiên tòa; tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhất là đội ngũ cán bộ trẻ; đồng thời Tòa án nhân dân hai cấp cần phải xác định mọi hoạt động của mình đều phải xuất phát vì công lý, vì lòng tin của nhân dân vào chế độ, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng sự tin tưởng và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

Tin, ảnh: Lê Kim Yến

 


Tin nổi bật Tin nổi bật