A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử lý 3 vụ vi phạm kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 (Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) tỉnh, qua 1 tháng thực hiện Công điện 90/CĐ-BCĐ389 của BCĐ 389 quốc gia, đã phát hiện, xử lý 3 vụ vi phạm kinh doanh mỹ phẩm ngoại nhập không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn phụ tiếng Việt.

Đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được BCĐ 389 của tỉnh triển khai đến các sở, ban, ngành, địa phương để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm. Từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra chuyên đề đối với hai mặt hàng trọng điểm là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Kết quả kiểm tra 23 cơ sở, có 4 cơ sở vi phạm; trong đó 3 cơ sở vi phạm cùng lỗi kinh doanh hàng nhập lậu.

Người tiêu dùng chọn mua mỹ phẩm tại một cửa hàng ở TP Quy Nhơn.

Cụ thể, đầu tháng 8, kiểm tra 2 cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm tại Trung tâm thương mại An Phú Thịnh Plaza Quy Nhơn và Trung tâm thương mại Quy Nhơn, Đội Quản lý thị trường cơ động phát hiện một số mỹ phẩm nhập ngoại các loại không có hóa đơn chứng từ kèm theo, cũng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên đường Tăng Bạt Hổ - TP Quy Nhơn kinh doanh một số sản phẩm nước hoa các loại do nước ngoài sản xuất cũng không có hóa đơn chứng từ và không có nhãn phụ thông tin về sản phẩm bằng tiếng Việt.

Theo ông Trần Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương, kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả trên địa bàn tỉnh còn hạn chế cả về số vụ kiểm tra và số vụ việc xử lý vi phạm. Công tác phối hợp, kiểm tra giữa các ngành chức năng chưa đồng bộ, đôi khi còn chồng chéo. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ của các lực lượng chức năng chưa nhận được sự phối hợp của nhà sản xuất, doanh nghiệp.

Trong khi đó, lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng ngừa, phát hiện đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất hàng giả, gian lận thương mại hầu hết chưa được đào tạo chuyên sâu để phát hiện hàng giả, hàng nhái với dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Việc nắm bắt địa bàn các điểm kinh doanh những mặt hàng nói trên của cán bộ quản lý địa bàn còn hạn chế...

Theo MAI HOÀNG/baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật