A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những nội dung nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh (từ ngày 08/10 – 15/10/2021)

(binhdinh.gov.vn) - Trong tuần, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

Đưa người dân Bình Định gặp khó khăn do dịch Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía nam về quê (Ảnh: baobinhdinh.com.vn)

- Các địa phương trong tỉnh đã thực hiện gieo sạ được 6.961 ha lúa vụ Mùa (lúa sạ 3.015 ha; lúa gieo khô 3.946 ha), đạt 91,2% kế hoạch. Một số cây trồng cạn chính đã thực hiện: Cây ngô 2.283 ha, đạt 95,1%; cây lạc 634 ha, đạt 81,6%; rau các loại 4.710 ha, đạt 92,1%; đậu các loại 76 ha, đạt 57,6% kế hoạch… Hiện nay, lúa sạ vụ Mùa trong giai đoạn chắc xanh - chín - thu hoạch, diện tích thu hoạch được 410 ha (Huyện Phù Mỹ 350 ha, huyện Phù Cát 50 ha, thị xã Hoài Nhơn 10 ha); lúa gieo khô trong giai đoạn đòng - trỗ.

- Để kịp thời hỗ trợ người dân đẩy mạnh tái đàn bò sau khi dịch Viêm da nổi cục đã kiểm soát, UBND tỉnh đã thống nhất phân bổ 45 tỷ đồng vốn vay hỗ trợ tái đàn bò tại các địa phương. Giao Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính và chính quyền các địa phương thực hiện cho vay và hỗ trợ lãi suất đảm bảo đúng đối tượng, công khai, hiệu quả. Trường hợp địa phương nào sử dụng không hết nguồn vốn, chủ động điều chỉnh sang địa phương khác có nhu cầu. Trường hợp đã điều hòa giữa các địa phương nhưng giải ngân không hết nguồn vốn do người lao động không có nhu cầu vay thì chủ động cho vay các đối tượng khác có nhu cầu vốn theo quy định hiện hành.

- Trong tuần, không xảy ra cháy rừng; xảy ra 01 vụ phá rừng tại khoảnh 5, tiểu khu 181, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, với hình thức lấn biên rừng mở rộng diện tích nương rẫy; diện tích thiệt hại 500 m2, thuộc quy hoạch chức năng phòng hộ, do Ban Quản lý rừng phòng hộ Vĩnh Thạnh quản lý. Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Lực lượng chức năng đã phát hiện 05 vụ mua, bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật chưa xác định đối tượng vi phạm; tạm giữ 5,647 m3 gỗ các loại và 01 xe ô tô.

- Trong tuần, sản lượng khai thác thủy sản đạt 6.000 tấn, lũy kế từ đầu năm đến nay là 216.800 tấn (trong đó, cá  ngừ  8.900 tấn). Sản lượng thu hoạch tôm nước lợ đạt 1.150 tấn tôm nước lợ, lũy kế từ đầu năm đến nay là 9.650 tấn (trong đó, tôm nước lợ đạt 7.550 tấn).

- Đến ngày 14/10/2021, dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đo được 145/592 triệu m3,đạt 24,5% dung tích thiết kế, tăng 70% so với cùng kỳ; trong đó, các hồ chứa do Công ty TNHH Khai thác CTTL Bình Định quản lý đạt 23,7% thiết kế, các hồ chứa do địa phương quản lý đạt 33,9% thiết kế. Dung tích một số hồ chứa lớn: Hồ Định Bình 43,1/226 triệu m3, đạt 19% thiết kế; Núi Một 32/110 triệu m3, đạt 29,1% thiết kế; Hội Sơn 12,7/45,6 triệu m3, đạt 28,5% thiết kế; Thuận Ninh 7,5/35,4 triệu m3, đạt 21,2% thiết kế; Vạn Hội 1,3/14,5 triệu m3, đạt 9,4% thiết kế.

- UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP), về sản lượng sản xuất, tiêu thụ, doanh thu, giá bán,..; tổng hợp những khó khăn và đề xuất UBND tỉnh giải pháp cần tháo gỡ nhằm giúp các chủ thể OCOP phục hồi và phát triển sản xuất, thương mại trong điều kiện bình thường mới.

- Tiểu ban sản xuất và lưu thông hàng hóa (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh) đã ban hành Phương án sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, về hoạt động sản xuất kinh doanh tùy theo từng vùng; DN tại địa bàn các vùng xanh, vàng được phép tổ chức sản xuất kinh doanh bình thường; vùng cam được phép sản xuất kinh doanh nhưng phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm “5K” của Bộ Y tế. Doanh nghiệp ở vùng cam giảm số người làm việc tại nhà máy, các bộ phận văn phòng; tăng cường làm việc trực tuyến. Riêng DN tại vùng đỏ còn phải lập danh sách công nhân, phối hợp địa phương cấp thẻ đi lại cho công nhân và phải lựa chọn phương án sản xuất phù hợp.

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của người dân, hành khách, từng bước đưa người dân trở lại trạng thái bình thường mới, góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh đã có Văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét thống nhất khôi phục đường bay Hà Nội – Bình Định và ngược lại bắt đầu tư ngày 15/10/2021 cho tất cả các hãng hàng không có nhu cầu (hiện nay, tỉnh đã có chuyến bay thương mại Bình Định – Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại).

- UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Định giai đoạn 2020-2025 phù hợp tình hình thực tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tuân thủ đúng các quy định hiện hành của Nhà nước; lấy ý kiến thống nhất của các Sở, ngành liên quan và các địa phương trước khi tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương giao Sở Xây dựng chủ trì, tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị An Quang, huyện Phù Cát, với quy mô diện tích khoảng 89ha, nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch, mở rộng không gian đô thị biển, khai thác hiệu quả sử dụng đất và tạo nguồn thu ngân sách tỉnh, góp phần đạt các chỉ tiêu của đô thị loại V, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

- Trong 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh đã thu thuế nội địa đạt trên 8.654 tỷ đồng, đạt 93,7% dự toán năm và tăng 23,1% so với cùng kỳ. Trong cơ cấu nguồn thu, có 11/17 khoản thu nội địa thực hiện đạt và vượt bình quân dự toán HĐND tỉnh giao, trong đó có nhiều khoản thu thực hiện đạt khá và tăng trưởng so với cùng kỳ như: Thu từ DN Nhà nước Trung ương đạt 99,4% dự toán năm, tăng 40,2% so cùng kỳ; thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 76% dự toán năm, tăng 9,9%; thuế thu nhập cá nhân đạt 82,7% dự toán năm, tăng 6,3%...

- Trong tuần, số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 84 ca, tăng 07 trường hợp so với tuần trước, lũy kế đến nay: 1.442 ca (Quy Nhơn: 424; Tuy Phước: 87; An Nhơn: 168; Phù Cát: 358; Phù Mỹ: 35; Hoài Nhơn: 147; Hoài Ân: 97; Vĩnh Thạnh 06; Tây Sơn: 21, Vân Canh: 03, An Lão: 0, Các khu cách ly tập trung của quân đội: 96). Đã chữa khỏi: 1.242 trường hợp, cách ly tại bệnh viện: 183 trường hợp. Tử vong: 03 trường hợp, lũy kế đến nay: 17 trường hợp.

UBND tỉnh đã ban hành Văn bản tạm thời điều chỉnh một số biện pháp để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó, từ 0 giờ ngày 15-10, tỉnh Bình Định sẽ mở lại một số hoạt động có điều kiện. Trong đó, dịch vụ thể dục, thể thao, giải trí trong nhà, như: Gym, fitness, yoga, aerobic, khiêu vũ, bi da, dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử; cơ sở spa, thẩm mỹ, làm đẹp, massage, karaoke… chỉ được phục vụ không quá 50% công suất. Bảo tàng, thư viện, triển lãm, rạp chiếu phim cũng chỉ được phục vụ không quá 50% công suất. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (nhà hàng, quán ăn, quán cafe, giải khát…) phục vụ không quá 50% công suất (số bàn/số ghế), khoảng cách tối thiểu giữa các bàn là 2 mét. Các khu di tích, danh lam thắng cảnh; khu, điểm tham quan du lịch tập trung không quá 30 người/đoàn khách tại 1 địa điểm trong cùng 1 thời gian. Nếu tại 1 địa điểm trong cùng 1 thời gian có nhiều đoàn khách thì phải bố trí bảo đảm khoảng cách giữa các đoàn…

Trong ngày 14/10/2021, UBND tỉnh và Hội đồng hương Bình Định tại TP.HCM đã tổ chức 23 chuyến xe đón 512 người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, bị kẹt tại TP.HCM và các tỉnh phía nam về quê. Những người dân này là phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, học sinh, người già từ 65 tuổi trở lên, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, người đi chữa bệnh… có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

- UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát danh sách, thống nhất phương án, thời gian thực hiện đưa, đón người dân về tỉnh trên nguyên tắc bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất phương án tổ chức tiếp nhận, xét nghiệm và thực hiện cách ly y tế đối với người dân từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tỉnh, phù hợp với từng đối tượng và bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch.

- Trong tuần, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 05 lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh trình bày, gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (trong đó: Quy Nhơn: 05 lượt công dân), đã ban hành 04 Văn bản giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và chuyển đơn, trả lời, hướng dẫn cho công dân: 09 trường hợp./.

Tấn Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật