A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra hoạt động một số doanh nghiệp chăn nuôi

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 12/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã tổ chức buổi đi kiểm tra hoạt động một số doanh nghiệp chăn nuôi có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Đoàn công tác kiểm tra hoạt động sản xuất gia cầm giống tại Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh.

Tại Công ty Giống gia cầm Cao Khanh huyện Phù Cát, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá cao kết quả Công ty đã chọn tạo được đàn giống ông bà, bố mẹ có những đặc tính vượt trội; sản xuất ra các giống gà ta thả vườn chất lượng cao, đó là các dòng: CK1-BĐ; CK2-BĐ; CK3-BĐ. Hiện nay, Công ty Cao Khanh có tổng đàn gà giống ông bà, bố mẹ trên 350.000 con; cung cấp mỗi năm trên dưới 30 triệu gà con giống 1 ngày tuổi trên phạm vi cả nước. 3 dòng gà CK1-BĐ; CK2-BĐ; CK3-BĐ của Công ty Cao Khanh đã được xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp tỉnh.

Dịp này, Công ty Cao Khanh kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến đầu tư các dự án, bao gồm: Dự án mở rộng nhà máy ấp trứng gia cầm, thủy cầm công nghệ cao; Dự án Trang trại chăn nuôi, sản xuất giống gà ta Cao Khanh công nghệ cao; Dự án nhà máy giết mổ gia cầm, do Công ty Cao Khanh cũng tiến hành liên kết hợp tác với Công ty San Hà ở TP.HCM.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh ghi nhận nỗ lực của Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh trong thời gian qua và những dự án phát triển sản xuất hiện nay. Đồng thời nhấn mạnh chủ trương của tỉnh luôn ủng hộ chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, cho đến nuôi thịt và giết mổ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Phù Cát tăng cường hỗ trợ Công ty Giống gia cầm Cao Khanh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời cũng lưu ý Công ty Cao Khanh tạo điều kiện giúp người dân trên địa bàn phát triển chăn nuôi gia cầm.

Tại Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã đi kiểm tra tình hình thực hiện Dự án xây dựng cơ sở chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm công nghệ cao Minh Dư trên địa bàn xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn. Dự án được triển khai trên diện tích hơn 474.000 m2; đến nay thị xã An Nhơn đã giải phóng mặt bằng xong và bàn giao gần 431.000 m2 cho Công ty Minh Dư xây dựng 16 dãy chuồng nuôi gà giống bố mẹ. Diện tích còn lại của 10 hộ dân chưa đồng thuận, UBND thị xã An Nhơn đang thực hiện công tác đối thoại với dân để chi trả tiền đền bù và tiếp tục giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu UBND thị xã An Nhơn khẩn trương thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng để bàn giao diện tích còn lại cho Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư hoàn thiện dự án. Đây là doanh nghiệp giống gia cầm có tổ hợp lai 03 giống gà ta, bao gồm: MD1.BĐ, MD2.BĐ, MD3.BĐ đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới; được UBND tỉnh Bình Định chứng nhận là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao. Công ty Minh Dư đã được chứng nhận là Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ. Năm nay, Công ty Minh Dư sẽ sản xuất hơn 100 triệu con gà giống 1 ngày tuổi, xuất khẩu sang các nước Lào, Campuchia, Bangladesh, Indonesia, Malaysia và Myanmar. Để mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới, Công ty Minh Dư  cần nguồn nhân lực lên đến 1.000 lao động. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chỉ đạo Sở NN và PTNT hỗ trợ Công ty phối hợp với các sở ngành hữu quan đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất của doanh nghiệp.  

Khu chăn nuôi heo giống của Công ty TNHH Giống chăn nuôi Việt Thắng Bình Định đang trong quá trình đầu tư.

Nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh cũng là một trong những vấn đề đang đặt ra tại Công ty Việt Thắng Bình Định, một trong những doanh nghiệp có Trại heo giống và heo thịt đang được xây dựng trên diện tích gần 100 ha thuộc xã Cát Lâm huyện Phù Cát, theo quy mô dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Công ty Việt Thắng Bình Định đang cần tuyển hơn 300 công nhân kỹ thuật và lao động phục vụ cho cơ sở sản xuất này. Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã đi kiểm tra tình hình xây dựng cơ sở vật chất chuồng trại ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi heo giống của Công ty. Hiện nay, Công ty Việt Thắng Bình Định có đàn heo giống hơn 21.000 con, trong đó có 5.600 con giống cụ, kỵ, ông, bà, được chăn nuôi theo công nghệ hiện đại, có đầy đủ hệ thống điều khiển trung tâm, hệ thống quạt gió tự động, hệ thống làm mát, hệ thống xử lý chất thải và nước thải... Trong giai đoạn 1, Công ty đã xây dựng chuồng trại trên diện tích hơn 60ha; năm vừa qua đã sản xuất bán ra 23.000 con heo giống. Công ty phấn đấu trong vòng 2 năm nữa sẽ lấp đầy diện tích dự án, đảm bảo sản xuất 1,4 triệu con heo giống cho người chăn nuôi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá cao nỗ lực và những kết quả bước đầu Công ty Việt Thắng Bình Định đã đạt được trong việc triển khai dự án chăn nuôi heo công nghệ cao tại Bình Định, sau khi tiếp quản lại cơ sở cũ của Công ty Hùng Vương và đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị Công ty Việt Thắng Bình Định phải đặc biệt chú ý vấn đề xử lý chất thải và nước thải của trang trại; đồng thời cần quan tâm tạo điều kiện cho người dân trong vùng phát triển chăn nuôi con giống tốt của Việt Thắng; Sở NN và PTNT hỗ trợ Công ty phối hợp với các sở ngành hữu quan đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất của doanh nghiệp.

    

Đoàn công tác tham quan trang trại chăn nuôi bò sữa Vinamilk tại xã Nhơn Tân, TX An Nhơn.

Cũng trong ngày hôm nay, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã đến thăm Trang trại chăn nuôi bò sữa tại Nhơn Tân của Công ty cổ phần sữa Vinamilk Bình Định. Trang trại hiện đang chăn nuôi hơn 2.100 con bò sữa; cho sản lượng sữa hơn 10 triệu lít/năm, cung cấp cho Nhà máy sữa Bình Định và Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh rất phấn khởi khi được biết mỗi năm Trang trại thu mua của bà con nông dân trong tỉnh hơn 12.000  tấn ngô sinh khối, khoảng 900 tấn rơm rạ và phế phụ phẩm cây trồng nông nghiệp để chế biến làm thức ăn cho đàn bò sữa.  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh hoan nghênh mô hình chuỗi liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với bà con nông dân và cho biết lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chuỗi liên kết này, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với nông dân, vì một nền nông nghiệp bền vững./. 

Thùy Trang      


Tin nổi bật Tin nổi bật