A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình nguồn nước tưới tại các hồ đập trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (1.3), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã có chuyến kiểm tra tình hình nguồn nước tưới tại các hồ đập trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Công ty khai thác các công trình thủy lợi Bình Định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu phát biểu tại buổi làm việc.

 

Sau khi kiểm tra một số công trình thủy lợi trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nghe Sở NN&PTNT và Công ty khai thác các công trình thủy lợi Bình Định báo cáo về tình hình nguồn nước tưới tại các hồ đập trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến nay dung tích các hồ thủy lợi tích được 407,1 triệu m3 nước, đạt 70,4% dung tích thiết kế, bằng 85% lượng nước so với cùng kỳ năm 2015. Riêng hồ thủy lợi Định Bình, lượng nước hiện tại đang ở cao trình 90m với dung tích chứa 201,6 triệu m3, đạt 89% dung tích thiết kế. Ngoại trừ hồ Định Bình, các hồ còn lại đều giảm đáng kể so với năm 2015, có 15/161 hồ chỉ tích được 20% dung tích thiết kế, do vậy sẽ thiếu nước nghiêm trọng vào cuối vụ đông xuân này.

Trong vụ hè thu 2016, toàn tỉnh có kế hoạch gieo sạ 26.924 ha, dự kiến sẽ có khoảng 943 ha bị thiếu nước tưới. Để đảm bảo cho sản xuất hè thu 2016, Công ty khai thác các công trình thủy lợi Bình Định đã lập kế hoạch tưới theo năng lực tưới ở từng công trình thủy lợi. Theo đó, Công ty tiếp tục quản lý chặt chẽ nguồn nước tại các hồ thủy lợi lớn, khống chế việc sử dụng nước tại các thủy điện theo nhu cầu tưới, phối hợp các địa phương cân đối nguồn nước, áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm; đầu tư nạo vét kênh mương để nâng cao năng lực tưới, sửa chữa các trạm bơm điện để bổ sung nguồn nước tưới cho lúa hè thu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực trong công tác chỉ đạo của ngành Nông nghiệp và các địa phương. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, nguồn nước, chỉ đạo các tổ chức quản lý khai thác công trình thủy lợi tích nước hồ chứa hợp lý, bảo đảm an toàn công trình và tích nước tối đa; tổ chức xây dựng phương án cấp nước phục vụ sản xuất Đông Xuân 2015-2016. Trước mắt, cần xác định cụ thể vùng bảo đảm tưới, vùng nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước để bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý; xem xét điều chỉnh theo hướng chuyển đổi vùng trồng lúa thường xuyên bị hạn, thiếu nước sang cây trồng cạn; quản lý chặt chẽ diện tích gieo trồng, bảo đảm phù hợp với điều kiện nguồn nước, tuyệt đối không gieo trồng ở những khu vực nguồn nước không đủ cung cấp, khi xảy ra thiếu nước, ưu tiên cung cấp cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở NN&PTNT thường xuyên cập nhật nguồn nước và đề xuất kế hoạch sản xuất cho phù hợp với nguồn nước. Đồng thời, phối hợp với Sở Công thương chỉ đạo điều tiết hợp lý các hồ chứa nước thủy điện theo hướng kết hợp hài hòa các nhiệm vụ, ưu tiên cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định điều tiết tích nước bảo đảm an toàn hồ chứa và tích tối đa nguồn nước; phối hợp các ngành và các địa phương thực hiện tốt các giải pháp sản xuất trong điều kiện hạn hán thiếu nước theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn để giành thắng lợi trong sản xuất, ổn định đời sống.

 

Tin, ảnh: Xuân Dũng


Tin nổi bật Tin nổi bật