A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 29/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã chủ trì buổi gặp mặt của UBND tỉnh với các doanh nghiệp (DN) ngành xây dựng Bình Định đầu năm Bính Thân 2016.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Trong năm 2015, là năm cực kỳ khó khăn với nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động. Mặc dầu tình hình kinh tế vĩ mô đã tương đối ổn định hơn, lạm phát kiềm chế, lãi suất cho vay đã được giảm đáng kể và ổn định nhưng các doanh nghiệp xây dựng vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn.

Ông Bùi Trần Hà – Chủ tịch Hiệp Hội Nhà thầu xây dựng cho biết, các DN xây dựng gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm việc làm mới. Việc thiếu vốn và nợ đọng tại các công trình đã gây ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của DN và người lao động. Bên cạnh đó, chủ đầu tư thực hiện không đúng quy trình, thủ tục gây mất bình đẳng trong đấu thầu và chậm trễ thanh toán công trình dẫn đến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thiệt thòi, tranh chấp, khiếu kiện, mất cơ hội và không đủ sức cạnh tranh. Tiến độ giải ngân của một số dự án, công trình có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

 

“Công trình giao thông là phục vụ lâu dài, đâu phải chỉ phục vụ dịp Tết. Theo bệnh thành tích làm ảnh hưởng đến lợi ích nhà thầu là điều không nên”. - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng

“Tạo điều kiện cho nhà thầu là tạo sản phẩm bền vững cho tỉnh nhà.” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định Nguyễn Hữu Vui

 

 Đại diện Công ty TNHH Nhật Minh thì cho rằng thủ tục hành chính còn rườm rà, làm DN mệt mỏi. Nếu DN sai thì chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chính quyền nên cải thiện quy trình nghiệm thu tạo điều kiện nhà thầu thanh toán nhanh.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Đinh Phát cũng cho rằng hồ sơ pháp lý của công trình còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thanh quyết toán. Bên cạnh đó, đại diện công ty kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh quy hoạch lại các mỏ cát, đất cho phù hợp với khoảng cách nhằm giảm chi phí cho công trình. Công tác GPMB cũng được đại diện công ty này kiến nghị, cần làm nhanh và gọn, giảm chi phí vận chuyển thiết bị, nhân công và thời gian cho DN.

Sau khi nghe ý kiến của Hiệp hội và các công ty xây dựng về tình hình kinh doanh, quá trình thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đầu tư, thuế, những thông tin từ các DN về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh của năm qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã ghi nhận, đánh giá cao các DN xây dựng đã nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức để tồn tại và phát triển trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khó khăn. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch chỉ đạo các ngành liên quan hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho DN hoạt động.

Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở TNMT quy hoạch tập trung các mỏ nguyên liệu tạo điều kiện cho các DN khai thác, hạn chế phí vận chuyển, tốn kém cho các nhà thầu. Xác định lại giá cả nguyên vật liệu cho phù hợp với tình hình thực tế của thị trường.

Rà soát lại năng lực của các công ty tư vấn vì chất lượng tư vấn ảnh hưởng đến công trình, cấp chứng chỉ hành nghề cho các đơn vị này. Tăng cường giám sát các thủ tục, chất lượng, hồ sơ, năng lực nhà thầu.

Đề nghị các ngành kiện toàn lại các Ban Quản ký trong toàn tỉnh. Các DN trong toàn tỉnh đẩy mạnh mô hình xã hội hóa một số dự án. Vấn đề nguồn vốn và kinh nghiệm cần được quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các DN hoạt động.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại toàn bộ nợ đọng xây dựng cơ bản bàn toàn tỉnh, xây dựng kế hoạch, tìm nguồn vốn để giải quyết nợ cho các DN./.

Tin và ảnh: Lê Kim Yến

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật