A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát Bình An

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 26/02, tại Khu di tích Gò Dài (xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn), UBND tỉnh và UBND huyện Tây Sơn tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát Bình An (26.2.1966-26.2.2016). Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và huyện Tây Sơn, TX An Nhơn cùng đông đảo nhân dân địa phương. Ngoài ra, còn có Đoàn đại biểu Hàn Quốc gồm 32 thành viên do ông Roh Hwa Wook - Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập Quỹ Hòa bình Hàn Việt - làm Trưởng đoàn.

Lãnh đạo tỉnh dâng hoa, dâng hương tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Bình An tại Khu chứng tích Gò Dài

Cách đây tròn 50 năm, trong vòng hơn 1 tháng (23/01-26/02/1966) tại xã Bình An, huyện Bình Khê (nay là 3 xã Tây Vinh-Tây Bình-Tây An, huyện Tây Sơn) tỉnh Bình Định dưới sự chỉ huy của Đế quốc Mỹ, lính đánh thuê Nam Triều Tiên tổ chức nhiều đợt càn quét đốt sạch nhà cửa, lúa gạo, sát hại hơn 1.000 đồng bào ta hầu hết là phụ nữ, trẻ em, người già. 

Tại vị trí Gò Dài, vào sáng ngày 26/2/1966 quân địch tập trung ra tay sát hại dã man 380 người dân vô tội xã Bình An, huyện Bình Khê và các xã Nhơn Mỹ-Nhơn Hậu-Nhơn Phúc, huyện An Nhơn. Vụ thảm sát Bình An gây chấn động và căm phẫn đối với nhân dân Việt Nam và nhân dân trên toàn thế giới. Sự kiện Bình An đã thức tỉnh lương tri loài người trước tội ác của chiến tranh và mãi mãi là ký ức đau buồn, mất mát to lớn đối với người dân Bình Định.

Tại Lễ tưởng niệm, ông Nguyễn Tấn Lân nhân chứng sống trong vụ thảm sát Bình An ngậm ngùi kể lại câu chuyện mà chính ông trải qua nỗi đau mẹ và em gái bị lính Nam Triều Tiên sát hại: “Tuy chiến tranh đã lùi xa nhưng vết thương của nó để lại vẫn còn đó, nỗi đau mất người thân và những cảnh tượng hãi hùng tàn khốc của vụ thảm sát năm xưa do lính Nam Triều Tiên gây ra vẫn cứ ám ảnh trong tâm trí của những gia đình nạn nhân cũng như những người may mắn sống sót như chúng tôi suốt 50 năm qua”.

Cho đến bây giờ vụ thảm sát Bình An năm xưa vẫn được dư luận trong nước và quốc tế tiếp tục quan tâm, giới trí thức trẻ Hàn Quốc nhiều lần đến Việt Nam tìm hiểu những tội ác do quân đội Nam Triều Tiên gây ra trong chiến tranh mà tiêu điểm là vụ thảm sát Bình An năm 1966. Họ đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc, các tổ chức xã hội và cả những cựu chiến binh Hàn Quốc cùng gia đình hãy có những hành động thiết thực nhằm bù đắp lại phần nào tội lỗi cha ông họ đã gây ra trong quá khứ như một lời tạ tội với đất nước Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Bình An tại Khu chứng tích Gò Dài.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Roh Hwa Wook-Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập Quỹ hòa bình Hàn-Việt cũng gửi gắm thông điệp: “Xin lỗi! Rất xin được tạ lỗi!... Bổn phận của chúng tôi là phải ghi nhớ, biết hối cải và nhìn nhận lại bản thân trước những vấn đề của lịch sử. Bởi, không biết ăn năn, hối lỗi thì không thể xây dựng hòa bình”.

Nhiều năm qua, chính quyền cùng nhân dân địa phương đầu tư xây dựng, tu bổ nâng cấp, tôn tạo Khu Chứng tích Gò Dài để tưởng niệm những người đã khuất. Năm 1990, Bộ Văn hóa công nhận Di tích Lịch sử-Văn hóa cho những địa điểm ghi lại tội ác của quân Nam Triều Tiên tàn sát nhân dân tại Bình An (huyện Tây Sơn).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh - Hồ Quốc Dũng kêu gọi quân và dân Tây Sơn hãy phát huy niềm tự hào về quá khứ hào hùng của quê hương, đồng tâm nhất trí đoàn kết một lòng cùng nhau vượt qua mọi khó khăn thi đua lao động sản xuất và công tác hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2016 và những năm tiếp theo; tạo tiền đề vững chắc để đưa huyện nhà vững bước trên con đường phát triển mới mãi xứng đáng với truyền thống của quê hương người anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ.

Lễ Tưởng niệm là hoạt động tưởng nhớ đến những hy sinh, mất mát, đau thương của đồng bào ta do Đế quốc Mỹ và lính đánh thuê Nam Triều Tiên gây ra, đồng thời ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam; qua đó giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Trước đó, chiều 25/02, Lễ giỗ tập thể được tổ chức tại Khu di tích Gò Dài.


Tin, ảnh: Bình Lê


Tin nổi bật Tin nổi bật