A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XII

Thực hiện quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XIV và ứng cử ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, ngày 17.2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử ĐB Quốc hội khóa XIV, trên cơ sở dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố. Đến dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh; Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Võ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh. Đồng chí Phan Phi Hổ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Qua thảo luận, các ĐB dự hội nghị đã thống nhất với cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐB Quốc hội khóa XIV, cụ thể: Tổng số ĐB Quốc hội khóa XIV của tỉnh Bình Định được bầu là 8 ĐB, trong đó có 3 ĐB do trung ương giới thiệu và 5 ĐB cư trú và làm việc tại địa phương (gồm 1 ĐB là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, 1 ĐB chuyên trách, 1 ĐB hội nông dân, 1 ĐB công an và 1 ĐB do địa phương dự kiến giới thiệu thuộc các lĩnh vực: KH-CN, giáo dục, văn hóa - nghệ thuật, y tế, LĐ-TB&XH, trong đó cần thực hiện cơ cấu kết hợp, nhằm đảm bảo tỉ lệ ĐB nữ, ĐB là người dân tộc thiểu số, ĐB trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) và ĐB ngoài Đảng). Tổng số người ứng cử ĐB Quốc hội của tỉnh Bình Định là 14 người. Số đơn vị bầu cử của tỉnh là 3 đơn vị.

Tại Hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ghi nhận ý kiến của các ĐB dự Hội nghị về việc điều chỉnh các cơ cấu (cơ cấu kết hợp, cơ cấu hướng dẫn) người ứng cử nhằm tạo cơ hội bình đẳng cho người ứng cử để cử tri lựa chọn được những người xứng đáng bầu vào Quốc hội, đồng thời quan tâm đến nữ giới để đảm bảo tỉ lệ ĐB nữ tương xứng.

* Cùng ngày, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND tỉnh khóa XII (NK 2016-2021) của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương.

Các ĐB dự Hội nghị cũng đã thống nhất cao với dự kiến của Thường trực HĐND tỉnh như sau: Tổng số ĐB HĐND tỉnh được bầu là 60 người, trong đó có 40 ĐB do các cơ quan tỉnh giới thiệu, 20 ĐB do các cơ quan, đơn vị ở huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn giới thiệu. Trong số 60 ĐB HĐND tỉnh khóa XII, dự kiến có khoảng 26 ĐB là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, khoảng 3 ĐB là người ngoài Đảng, ít nhất 4 ĐB là người dân tộc thiểu số, khoảng 26 - 27 ĐB HĐND tỉnh khóa XI tái cử, ít nhất khoảng 14 - 16 ĐB nữ, khoảng 4 ĐB trẻ tuổi (dưới 35 tuổi). Dự kiến tổng số ĐB được giới thiệu và ứng cử ĐB HĐND tỉnh là 103 người và số đơn vị bầu cử trên địa bàn tỉnh là 17 đơn vị.


Theo Nguyên Sương (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật