|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chủ trì cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục cảnh báo của EU

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 19/02, tại Văn phòng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục cảnh báo của EU về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố ven biển.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, không có tàu cá Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài và bị bắt giữ; đồng thời Ngành nông nghiệp tăng cường công tác kiểm tra tàu cá ra, vào cảng cũng như tàu cá hoạt động trên biển, đến nay, đã kiểm tra tàu xuất bến tổng cộng 560 lượt tàu, nhập bến 374 lượt tàu. Ngành cũng phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai việc thanh tra, tuần tra, kiểm soát để xử phạt các trường hợp tàu cá vi phạm các quy định của nhà nước, nhất là xử lý các trường hợp vi phạm tại cảng cá Quy Nhơn và Đề Gi.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, hiện vẫn còn các tồn tại vướng mắc trong việc khắc phục thẻ vàng IUU như: Về tình hình tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đối với 8 tàu cá đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuỷ sản thì hiện tại chỉ có 01 tàu nộp tiền xử phạt theo quy định; 07 tàu còn lại vẫn chưa thi hành được quyết định xử phạt. Ngoài ra, số tàu cá vi phạm còn lại trong năm 2018, 2019 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chưa xử phạt theo quy định. Công tác thu thập chứng cứ để xử lý vi phạm cũng gặp khó khăn vì khi tàu cá vi phạm cơ quan chức năng chỉ nhận được thông báo của nước Sở tại qua đường ngoại giao, cơ quan thực hiện xử lý không có Biên bản vụ việc.

Về thực hiện lắp đặt giám sát hành trình, Đại tá Trần Huy Giáp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết, có nhiều chủ tàu chây ì, không muốn lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu của mình. Nguyên nhân chính do sợ lực lượng chức năng phát hiện xử lý khi đưa tàu cá hoạt động sai ngư trường, có động cơ mục đích rõ ràng. Số tàu này tiềm ẩn nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài rất cao. Hiện, Bình Định còn 211 tàu thuộc nhóm 2 phải lắp đặt trước ngày 01/01/2020 theo quy định nhưng đến nay chưa lắp đặt; số tàu cá thiếu giấy tờ là 1.358 tàu, chiếm 22% số lượng tàu cá đăng ký.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành và địa phương có liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chỉ đạo Ngành Nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ngư dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, nhất là luật thủy sản 2017. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản để người dân biết, thực hiện. Đối với các trường hợp ngư dân vi phạm khai thác trái phép vùng biển nước ngoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật vào trước tháng 05/2020; đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với người đứng đầu chính quyền các cấp và lực lượng chức năng liên quan để tàu cá tiếp tục bị vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài nhưng không xử lý, không báo cáo. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu địa bàn quản lý có trường hợp vi phạm khai thác IUU. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các đơn vị cung cấp thiết bị tổ chức lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá tại địa phương theo đúng lộ trình quy định đồng thời thực hiện nghiêm công tác xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác theo quy định./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật